ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำท่วมฟาร์มนกกระทา ตายยกเล้า สูญเงิน 25 ล้านบาท จ.อ่างทอง

เช้านี้ที่หมอชิต - ฟาร์มเลี้ยงนกกระทา ในจังหวัดอ่างทอง ถูกน้ำทะลักเข้าท่วม นกกระทาที่เลี้ยงไว้จำนวน 200,000 ตัว จมน้ำตายเกลี้ยงเล้า ต้องเร่งขนย้ายไข่นกกระทาหนีน้ำโกลาหล เบื้องต้นประเมิณความเสียหาย 25 ล้านบาท

ผลกระทบจากคันดินกั้นน้ำทุ่งอินทประมูล ในอำเภอโพธิ์ทองพังทะลาย ทำให้ฟาร์มนกกระทา และเป็นโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากนกกระทา ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองอ่างทอง ถูกมวลน้ำไหลบ่า ทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ระดับท่วมสูงต่อเนื่อง บางจุดเกือบ ๆ 3 เมตร ทำให้นกกระทาไข่ที่เลี้ยงไว้ จำนวนมากกว่า 200,000 ตัว จมน้ำตายยกเล้า รวมถึงอาหาร ปุ๋ยมูลนกกระทา และอาหารแปรรูปที่ทำจากนกกระทา จมน้ำเสียหายเกือบทั้งหมด มีเพียงไข่นกกระทาบางส่วน ที่ทางฟาร์มประสานขอกำลังทหาร ทีมกู้ภัย เข้าไปช่วยในการเร่งขนย้ายหนีน้ำ เบื้องต้นประเมิณความเสียหาย มากกว่า 25 ล้านบาท

สอบถามนายเอนก สีเขียวสด เจ้าของฟาร์ม ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ทางฟาร์มมีการเตรียมความพร้อม ทำแนวป้องกันน้ำเอาไว้แล้ว แต่ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำที่ไหลบ่ามาอย่างรวดเร็วได้ เอ่อเข้าท่วมฟาร์มอย่างรวดเร็ว ได้แต่ยืนมองนกกระทาจมน้ำตาย ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เสียหายมากกว่าปี 2554 เพราะไม่เพียงแค่ฟาร์มที่เสียหาย ยังส่งผลกระทบไปถึงเครือข่ายผู้เลี้ยงในอีกหลายจังหวัด รวมถึงผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากนกกระทาด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark