ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดใจ นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูข้อมูลระดับน้ำแม่น้ำโขงก่อนที่ โตโน่ จะว่ายน้ำข้ามโขง ที่สถานีนครพนม-ท่าแขก จังหวัดนครพนม พบว่าความเร็วของน้ำเฉลี่ย 0.933 เมตรต่อวินาที ถือว่าไหลไม่เร็ว ขณะที่ นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ผู้ที่เคยว่าน้ำข้ามโขงเป็นคนแรก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ออกมาให้คำแนะนำถึงวิธีพิชิตฝั่งโขง

เปิดใจ นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง
นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาแห่งประเทศไทย เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสว่ายข้ามแม่น้ำโขง ช่วงปี 2543 ซึ่งถือว่าเป็นคนแรกของประเทศไทย เนื่องจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องการที่จะจัดกิจกรรมโพรโมตลุ่มแม่น้ำโขง จึงเสนอไอเดีย ว่าให้ว่ายข้ามแม่น้ำโขงจากฝั่ง สปป.ลาว มายังฝั่งไทย และได้อาสาทดลองก่อน ซึ่งอุปสรรคสำคัญที่พบ คือกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง พัดพาตัวนักว่ายน้ำเข้าฝั่งตามเดิม จนเกือบจะไม่สามารถว่ายน้ำข้ามไปอีกฝั่งได้ แต่ทั้งนี้หากสำรวจได้ว่า มีกระแสน้ำ โขดหิน หรือมีน้ำวน ช่วงไหนก็จะสามารถว่ายข้ามไปได้

สำรวจ กระแสน้ำ-ระดับความลึก แม่น้ำโขง
นายการุณย์ เปรมวุติ ผู้อำนวยการกองวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากสถานีแม่น้ำโขง ที่นครพนม-ท่าแขก ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองท่าแขก ของ สปป.ลาว ระดับน้ำที่วัดได้จากเสาวัดแนวตลิ่ง วัดได้ 4.45 เมตร ส่วนตามร่องน้ำลึดสุดอยู่ที่ 12 เมตร หรือมีปริมาณน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 26 เปอร์เซ็นต์ และคาดการณ์จนถึงช่วงที่มีการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง คาดว่าระดับน้ำแนวโน้มจะลดลงอีก ขณะที่ความเร็วเฉลี่ยของน้ำ ล่าสุดวัดได้ 0.933 เมตรต่อวินาที อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่เร็วมาก แต่จุดที่ต้องระมัดระวัง คือแม่น้ำโขงช่วงนี้ค่อนข้างกว้าง ความเร็วของน้ำจึงอาจสูงหรือต่ำกว่าความเร็วเฉลี่ย

สำหรับแม่น้ำโขงหากกระแสน้ำเชี่ยวไหลแรง ความเร็วเฉลี่ย จะวัดได้ 2-3 เมตรต่อวินาที ถ้าหากว่ามีการฝึกซ้อมเตรียมตัวอย่างดี เชื่อว่าภารกิจจะประสบความสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark