ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จำคุก 385 ปี อดีต ผอ.โรงเรียน เซ่นขนมจีนคลุกน้ำปลา จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 สั่งจำคุกอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 385 ปี ฐานความผิดทุจริตต่อหน้าที่ โดยให้นักเรียนกินขนมจีนคลุกน้ำปลาเป็นอาหารกลางวัน 

จากกรณีพนักงานอัยการ คดีปราบปรามการทุจริตภาค 8 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ฐานความผิดทุจริตต่อหน้าที่ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต กรณีให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ทานอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้ ซึ่งมีเพียงขนมจีนคลุกน้ำปลา

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยในแต่ละกระทงความผิด แม้เป็นเงินไม่มาก แต่ทำผิดมาอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ผู้บริหารโรงเรียน เบียดบังเอาผลประโยชน์ที่ไม่ควร ทำให้เด็กนักเรียนในปกครองไม่ได้รับอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ และจำนวนที่เพียงพอต่อการพัฒนาการทางร่างกาย

พิพากษาให้ จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นการกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา ที่มีโทษหนักสุด จึงลงโทษทุกกรรมรวม 77 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 385 ปี

แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกกระทงละ 2 ปี 6 เดือน รวม 192 ปี 6 เดือน แต่จำคุกจริง 50 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยไม่รอการลงโทษ ต่อมาจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวไป และนับแต่วันฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ที่ผ่านมา จำเลยยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่กลับยื่นคำร้อง ขอขยายเวลาการยื่นอุทธรณ์ ออกไปอีก 30 วัน เป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark