ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ภารกิจ โตโน่ ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ช่วยโรงพยาบาลสองฝั่ง จ.นครพนม

ข่าวภาคค่ำ - ภารกิจว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงของคุณโตโน่ ภาคิน เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลสองฝั่ง ไทย - สปป.ลาว สำเร็จลุล่วงด้วยดี ติดตามจากคุณศรสวรรค์ ภู่วิจิตร

ก่อนที่ โตโน่ ลงว่ายน้ำ กิจกรรม one man and the river เราย้อนไปดูพิธีบวงสรวงพระยาศรีสัตตนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อด้วยการแสดงรำบูชาพระศรีสัตตนาคราช มี ฮาน่า ลีวิส และ แม็กกี้ อาภา ดารา นักแสดงช่อง 7HD 

การว่ายในแม่น้ำโขง ที่หลายคนเป็นห่วง จุดแรก ระยะทาง 800 เมตร ว่ายตามกระแสน้ำมีทีมว่ายน้ำประกบ 5 คน นำโดย ครูผึ้ง สาลินี เขมจรัส อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทอง ซีเกมส์ ผีเสื้อ 200 เมตร นำทีม มีเรือคายัค 4 ลำ ทำหน้าที่เป็น เนวิเกอร์ นำทาง บอกร่องน้ำ บอกทิศทาง ส่วนทีมเจตสกี จะเป็นทีมซัพพอร์ต ดูแลความปลอดภัย ชมรมนกเป็ดน้ำโขง ว่ายตามอยู่ห่าง ๆ มีแปรอักษรด้วย จุดแรกพักที่ วัดกลาง ทำกิจกรรม ร้องเพลง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วไปต่อจุดที่ 2 การว่ายยังเกาะกระแสน้ำระยะประมาณ 300 เมตร ว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งที่ ศาลาแสงสิงแก้ว

จากนั้น จะเป็นการว่ายช่วงที่ยาก คือ การว่ายตัดกระแสน้ำ เหนื่อยหน่อย แต่พอผ่านมาได้ ก็จะว่ายเกาะกระแสน้ำ อีก 2,200 เมตร ขึ้นฝั่งที่วัดพระธาตุศรีโคตรตะบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว โตโน่ ดูอิดโรย ล้าอย่างเห็นได้ชัด มีชาว สปป.ลาว มารอให้กำลังใจล้นหลาม จากนั้นร่วมกิจกรรมที่โรงพยาบาลแขวงคำม่วน

ส่วนการว่ายน้ำกลับ จะว่ายออกจากหาดบ้านนาเมือง ว่ายตัดกระแสน้ำ 800 เมตร ว่ายตามกระแสน้ำ ประมาณ 3,300 เมตร ว่ายเข้าฝั่งที่จุดสตาร์ต

หนึ่งในบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ การว่ายน้ำจนจบระยะ 15 กิโลเมตร คือคนนี้ คนที่โตโน่ เรียกว่า “ครูผึ้ง” ผึ้ง พูดถึงลูกศิษย์คนนี้ พร้อมถ่ายทอดความรู้สึกของ คน สปป.ลาว ที่มีต่อโครงการนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark