ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ใกล้สำเร็จ ระดมซ่อมพนังดินกั้นแม่น้ำชีขาด จ.กาฬสินธุ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การระดมซ่อมพนังดินกั้นแม่น้ำชี ที่อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ใกล้สำเร็จแล้ว ตอนนี้เหลือรอยขาดไม่ถึง 5 เมตร ส่วนมวลน้ำที่ทะลักก่อนหน้านี้ หลากไปถึงอำเภอกมลาไสย แล้ว

ใกล้สำเร็จ ระดมซ่อมพนังดินกั้นแม่น้ำชีขาด จ.กาฬสินธุ์
การซ่อมแซมพนังกั้นแม่น้ำชี บ้านลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกกัดเซาะจนขาดเป็นแนวยาว กว่า 50 เมตร ตั้งแต่คืนวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น และ สำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เร่งซ่อมแซมทั้ง 2 ฝั่ง สามารถวางหินใส่กล่องเกเบี้ยนได้กว่า 45 เมตรแล้ว แต่ยิ่งทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวมากขึ้น เนื่องทางระบายแคบลงเหลือไม่ถึง 4 เมตร การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็ยิ่งยากขึ้นด้วย

ส่วนมวลน้ำที่ทะลักเข้าพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอฆ้องชัย ขณะนี้ ได้ขยายวงกว้างและหลากเข้าท่วมเส้นทางกาฬสินธุ์-ร้อนเอ็ด ของอำเภอกมลาไสยแล้ว รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

การสำรวจพื้นที่ พบว่า มวลน้ำชีที่ทะลักเข้ามาได้ไหลไปรวมเข้ากับน้ำค้างทุ่งของอำเภอกมลาไสย ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จึงกำหนดแผนในการเร่งระบายน้ำให้กลับลงแม่น้ำชี โดยขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากสำนักชลประทานที่ 6 ขอนแก่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น และ อบจ.กาฬสินธุ์

นอกจากนี้ ยังออกสำรวจจุดระบายน้ำเพิ่มเติมอีก 1 จุด เพื่อเร่งการระบายน้ำให้ลดระดับเร็วขึ้น คือที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 31 บ้านแจ้งจม ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย

น้ำท่วมขังนาน ต้นข้าวจมน้ำเน่าตาย จ.นครราชสีมา
สถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดนครราชสีมา ยังทรงตัวใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองยาง เฉลิมพระเกียรติ ชุมพวง และพิมาย รวม 18 ตำบล 123 หมู่บ้าน ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน กระจายขึ้นมาอาศัยตามจุดพักพิงทั้ง 4 แห่ง แต่ที่วิกฤตมากที่สุด คือ อำเภอพิมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจากทุกสาย ทั้งลำสะแทด ลำมูล และลำจักราช แม้ระระดับน้ำลดลงแล้ว แต่นาข้าวในพื้นที่ยังจมน้ำและทยอยเน่าตายแล้ว

แม่น้ำมูลลดลงต่อเนื่อง จ.อุบลราชธานี
แม่น้ำมูล วันนี้ วัดระดับที่บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี ลดลงจากเมื่อวาน 12 เซนติเมตร และยังล้นตลิ่งที่ 3 เมตร 87 เซนติเมตร อัตราการไหลของน้ำยังเกิน 5,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่วิถีงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านยังคงต้องใช้บริการรถรับ-ส่งของเจ้าหน้าที่ ที่กระจายตามจุดต่าง ๆ รวม 19 คัน เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ ยังสูงเฉลี่ย 1-2 เมตร

สำหรับความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ไม่ยอมย้ายออกมา เจ้าหน้าที่เริ่มทยอยเข้าไปถึงแล้วบางจุด เพื่อแจกจ่ายถุงยังชีพ และน้ำดื่ม หากพื้นที่ไหนการช่วยเหลือยังตกสำรวจ ขอให้แจ้งสายด่วน 1784 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ตลอด 24 ชั่วโมง

ขับรถหรูลุยน้ำท่วม ทำชาวบ้านเดือดร้อน จ.อ่างทอง
เขื่อนเจ้าพระยา ยังลดอัตราการระบายน้ำท้ายเขื่อนฯ ลงอย่างต่อเนื่อง วันนี้ อยู่ที่ 2,602 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ระดับน้ำยังล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่ม โดยที่จังหวัดอ่างทอง ยังได้รับผลกระทบใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง ไชโย ป่าโมก และอำเภอแนวตลิ่งแม่น้ำน้อย คือ อำเภอโพธิ์ทอง แสวงหา และวิเศษชัยชาญ

ขณะเดียวกัน ในโลกโซเชียล ได้เผยแพร่ภาพของรถตู้สีดำ ขับลุยน้ำท่วมด้วยความเร็ว บนถนนสายสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ ใกล้สามแยกป่างิ้ว อำเภอเมืองอ่างทอง ทำให้น้ำที่ท่วมขังถนนกระจายถูกชาวบ้านที่เดินอยู่ริมทาง รวมถึงร้านค้า และเต็นท์ จึงอยากวอนรถทุกคันที่ผ่านเส้นทางดังกล่าว ช่วยมีจิตสำนึกและเห็นอกเห็นใจชาวบ้านและผู้ประกอบการกันด้วย

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี แก้ปัญหาการระบายน้ำ
นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่แก้ปัญหาการระบายน้ำ ที่จังหวัดสิงห์บุรี วันพรุ่งนี้ ขณะที่ฝ่ายการเมืองเสนอ กกต. ปลดล็อกกฎเหล็กเรื่องการเลือกตั้ง เปิดทางให้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเต็มที่

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปจังหวัดสิงห์บุรี เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ ที่ได้รับผลกระทบหนัก จากการระบายน้ำ และการก่อสร้างคันกั้นน้ำ โดยที่ผ่านมาบางพื้นที่เกิดความขัดแย้งเรื่องการระบายน้ำ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องมีการวางแผนการระบายน้ำใหม่ เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด และหลังจากนี้จะวางแผนการฟื้นฟูและซ่อมแซมสาธารณูปโภค รวมทั้งเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark