ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : เสน่ห์อันซีนดอยเต่า เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight จะพาคุณผู้ชมไปแอ่วเหนือ ชมความสวยงามแบบ UNSEEN ของทะเลสาบที่ซ่อนอยู่ในหุบเขา ที่อำเภอดอยเต่า และเพิ่งจะกลับมามีน้ำเต็มทะเลสาบอีกครั้ง ทำให้ได้เห็นภาพวิถีชีวิตของชาวบ้าน และการท่องเที่ยว ไปติดตามจากคุณเกรียงไกร รัตนา ในรู้เรื่องเมืองไทย Siam insight

อำเภอเล็ก ๆ ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ กว่า 130 กิโลเมตร ถ้าหากพูดถึงชื่ออำเภอดอยเต่า หลายคนคงจะนึกไม่ออกว่า อำเภอสุดสายใต้นครพิงค์ อำเภอนี้มีอะไรซ่อนอยู่ วันนี้รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight จะพาไปอันซีน ที่ทะเลสาบดอยเต่า ทะเลสาบแห่งชีวิต

ทะเลสาบดอยเต่า เคยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ต่อมาน้ำในทะเลสาบแห้งเหือดลงเพราะภัยแล้ง ทำให้ภาพจำทะเลสาบดอยเต่าของใครหลายคนเริ่มเลือนลาง แต่ปีนี้มีฝนตกมากกว่าทุก ๆ ปี วิกฤตกลายเป็นโอกาส น้ำในแม่น้ำปิงมีปริมาณมากขึ้นจนมาเติมน้ำในทะเลสาบ และความสวยงามกลับมาอีกครั้งในรอบหลายสิบปี

สิ่งที่กลับมาพร้อมกับน้ำ คือ วิถีชีวิตพื้นบ้านของชาวทะเลสาบดอยเต่า กลับมาทำประมง ชาวบ้านออกหาปลาในทะเลสาบ แล้วนำไปแปรรูปเป็นปลาแห้ง ด้วยการอบแบบโบราณเพื่อถนอมอาหาร เก็บไว้ประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มยำ ต้มโคล้ง ซึ่งเมนูเหล่านี้ได้กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของทะเลสาบดอยเต่า และหารับประทานได้ยาก

อีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่คู่กับทะเลสาบดอยเต่ามาอย่างยาวนาน คือร้านอาหารเรือนแพ ที่เปิดบริการมานานกว่า 30 ปี ภาพจำเมื่อสิบกว่าปีก่อนจะมีเรือนแพไม่น้อยกว่า 10 แพ แต่ด้วยสถานการณ์น้ำที่เหือดแห้งติดต่อกันหลายปี ทำให้หลายแพต้องปิดกิจการ ซึ่งผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับสถานการณ์อย่างหนัก รวมถึงวิกฤตของโรคโควิด-19 ที่เหมือนมาซ้ำเติมอีก ทำให้เหลือเพียงไม่กี่แพที่ยืนหยัดอยู่ได้

ภาพของทะเลสาบดอยเต่าในวันนี้ จะเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยว มาถ่ายรูป และรับประทานอาหารบนเรือนแพ เป็นภาพที่ดูแล้วมีความสุข ทั้งคนมาเที่ยว และผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวหลายคนที่มา พอเห็นบรรยากาศที่คึกคักล้วนนึกถึงวันเก่า ๆ ที่เคยมีน้ำอยู่เต็มทะเลสาบ และที่นี่เคยรุ่งเรือง

สุดท้ายแล้วชาวทะเลสาบดอยเต่า ยังมองว่านี่อาจเป็นเพียงความสุขชั่วคราวเท่านั้น เมื่อถึงฤดูแล้งน้ำที่นี่ก็แทบจะหายไป นั่นหมายถึงวิถีชีวิตที่ลอยไปกับสายน้ำ แต่ถ้าหากมีการบริหารจัดการน้ำที่ดี ทะเลสาบดอยเต่า ทะเลสาบแห่งชีวิต จะยังหล่อเลี้ยงชาวดอยเต่า ไปอีกนานแสนนาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark