ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภาคใต้ฝนตก ตอนบนประเทศอากาศเย็น

เช้านี้ที่หมอชิต - สัปดาห์นี้ ต้องจับตากรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศให้ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งลมหนาวระลอกใหม่ จะลงมาอีกระลอก 28-29 ตุลาคมนี้ ขณะที่ภาคใต้เจอฝนต่อเนื่องทั้งสัปดาห์ และตกหนักบางแห่ง

ปัจจัยที่ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง คือ ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับลมตะวันออก พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ อีกทั้งลมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ประชาชนต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

คลื่นลมฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย มีกำลังอ่อนลง ฝั่งอันดามัน บริเวณที่ฝนตกคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนฝั่งอ่าวไทย บริเวณที่ฝนตกคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ส่วนตอนบนของไทย ยังมีอากาศเย็น ๆ ปกคลุม ประกอบกับลมตะวันออกกำลังอ่อน ที่พัดปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้ช่วงนี้กลับมามีฝนตกบางแห่ง และมีอากาศเย็น ๆ ในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับใครที่รอลมหนาวระลอกใหม่ จะแผ่ลงมาอีกช่วงวันที่ 28-29 ตุลาคมนี้ เป็นลมหนาวกำลังปานกลางจากจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้อุณหภูมิลดลงกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะเริ่มลดลงในภาคอีสานก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงในระยะถัดไป

สัปดาห์นี้ กรมอุตุนิยมวิทยา จะประกาศให้ไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ปีนี้คาดการณ์ว่าจะหนาวนานกว่าทุกปี อุณหภูมิจะลดลงไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark