ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พื้นที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ระทม จมน้ำ 2 เดือน ศาสนกิจงด เผาศพไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - จากหมู่บ้านบ้านโรง เราส่งคุณปราโมทย์ คำมา ไปลงพื้นที่หมู่บ้าน บ้านขวาง อำเภอบางบาล พบว่าความทุกข์ไม่ต่างกัน เพราะจมน้ำมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว บางครอบครัวประสบเรื่องเศร้า สูญเสียสามีที่เป็นเสาหลัก แม้แต่พิธีกรรมทางศาสนาก็ยังไม่สามารถจัดได้ ทั้งที่เสียชีวิตมาร่วมเดือนแล้ว ไปติดตามเรื่องราวชีวิตของพวกเขา ผ่านรายงานชิ้นนี้

พวกเราเหมือนถูกทอดทิ้ง ไม่มีใครเหลียวแล คำพูดจุกอกที่เกินจะหาคำบรรยาย ของชาวบ้านหมู่ 1 บ้านขวาง ตำบลกบเจา อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังบ้านที่ทำกิน ถูกน้ำท่วมขังมานานร่วม 2 เดือน บ้านชั้นสองก็ไม่รอด ส่วนบ้านชั้นเดียว จมมิดหลังคา

อย่างครอบครัวนี้ เธอต้องสูญเสียสามีไปต่อหน้าต่อตา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพราะอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก กว่าจะช่วยกันหามลงเรือ ฝ่ากระแสน้ำออกไป จนถึงถนนใหญ่ ก็ไม่ทันกาลเสียแล้ว เป้าหมายโรงพยาบาล ต้องเบนเข็มตีรถกลับมาที่วัด เคราะห์ซ้ำวัดก็น้ำท่วม ไม่สามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ ต้องนำร่างคนรักใส่โลงเย็น รอวันน้ำลด เพื่อส่งสามีไปสวรรค์

ความทุกข์ที่ประสบซ้ำ ๆ ในทุกปี จนถูกเหมารวมว่า น้ำท่วมคือวิถีชีวิต เป็นสิ่งที่ชาวบ้านตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม "น้ำจะท่วมสูงระดับใด และนานเท่าใด" เพราะพื้นที่ทุ่งรับน้ำ ไม่ควรเป็นพื้นที่ทุ่งรับกรรม

ชะตากรรมที่ต้องเป็นแก้มลิงให้กับคนทั้งชาติ แต่น่าแปลกที่แก้มลิงนี้ กลับกักเก็บน้ำเพื่อประโยชน์ในยามหน้าแล้งไม่ได้เลย ตกอยู่ในวังวนไม่ท่วมก็แล้ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark