ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมขังนาน เด็กเล็กป่วยปอดอักเสบ จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวภาคค่ำ - อุทกภัยที่อยู่กับชาวบ้านมานานเป็นเดือน เริ่มส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ทั้งโรคที่มากับน้ำ และโรคล่าสุด ปอดอักเสบจากการอาศัยอยู่ในที่อับชื้น

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานและภาคกลาง ระดับน้ำเริ่มลดลง เนื่องจากไม่มีฝนตกและเขื่อนใหญ่ปรับลดการระบายน้ำมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำยังท่วมขังสูงในพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านหลายครัวเรือนที่ไม่ยอมอพยพออกมา เพราะห่วงทรัพย์สิน เริ่มมีอาการเจ็บป่วยจากระบบทางเดินหายใจ ที่ต้องทนสูดดมกลิ่นอับชื้นอยู่ทุกวัน

ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงจนเริ่มเห็นพื้นบ้านชั้น 2 แล้ว ชาวบ้านเตรียมทำความสะอาดกำจัดคราบและเชื้อราตามฝาผนังและพื้นห้อง หลังจากที่หลานสาว อายุ 3 ขวบ ไอ จาม หายใจติดขัด จนอาการน่าวิตก ต้องนำส่งแพทย์โรงพยาบาลบางไทร ตรวจอาการ พบว่า หลอดลมและปอดอักเสบจากการสูดดมเชื้อราเข้าไป

ขณะที่ ผู้สูงอายุ ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น ที่อยู่กับน้ำท่วมขังในหมู่บ้านจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ยังคงเดินลุยน้ำที่เริ่มส่งกลิ่นเหม็น เพื่อออกมาพบปะพูดคุยกันทุกวันที่หน้าหมู่บ้าน ซึ่งใช้เป็นจุดศูนย์รวมใจของชุมชนชั่วคราว ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

บางวันชาวบ้านกลุ่มนี้ก็จะนิมนต์พระมาฉันเพล และร่วมสนทนาธรรมคลายเครียด และสิ่งที่อยากร้องขอในตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องของอาหารหรือน้ำดื่ม แต่เป็นยารักษาโรคน้ำกัดเท้า และยาสามัญประจำบ้าน เพราะช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นลงแล้ว

ส่วนปัญหาของชาวภูเก็ต ที่ได้รับผลกระทบจากดินไหลบนทางขึ้นเขาป่าตอง เส้นทางกะทู้-ป่าตอง ทำให้ต้องใช้เส้นทางอ้อมไกลเพื่อไป-กลับ วันนี้ ทางจังหวัดฯ ผ่อนผันให้ประชาชนผ่านได้ แต่ต้องใช้การเดินเท้าเท่านั้น ส่วนรถทุกชนิดยังห้าม โดยเตรียมรถรับ-ส่งต้นทางและปลายทางไว้ให้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำงานหรือกลับบ้าน

ทั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ต แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดพื้นที่คู คลอง เฝ้าระวังปริมาณฝนที่กลับมาตกอีก และน้ำทะเลหนุนสูง ตั้งแต่คืนนี้ ไปจนถึง 31 ตุลาคมนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark