ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค้นพบ ส้มแก้วสมคิด พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก

ข่าวภาคค่ำ - ทีมนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก “ส้มแก้วสมคิด” ในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งถูกพบครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2471 หรือ 94 ปีที่แล้ว

ส้มแก้วสมคิด มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นมีความสูง 2-4 เมตร เปลือกไม้เป็นสะเก็ดสีน้ำตาล ใบกึ่งหนาคล้ายแผ่นหนัง มีดอกสีเหลืองอ่อน กลีบเกลี้ยง 4 กลีบ มีผลเป็นกึ่งรูปทรงกลม เมื่อสุกเต็มที่ จะเป็นสีเหลือง สามารถกินได้ และมีรสเปรี้ยว มีเขตการกระจายพันธุ์อยู่ทางภาคใต้ของไทย ที่จังหวัดตรัง จังหวัดสตูล และจังหวัดนราธิวาส พบได้ในป่าดิบชื้น ส่วนในต่างประเทศ คาดว่าพบได้บริเวณคาบสมุทรมาเลเซีย จัดเป็นพืชใกล้สูญพันธุ์

ค้นพบครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ปี 2471 หรือ 94 ปีที่แล้ว โดย ด็อกเตอร์ อาเธอร์ คาร์ หรือ หมอคาร์ เป็นผู้เก็บตัวอย่างพรรณไม้ชนิดนี้ บริเวณคลองทอน จังหวัดสตูล จากนั้นได้มีผู้ค้นพบพรรณไม้ชนิดนี้ตามสถานที่อื่น ๆ ทางภาคใต้เรื่อยมา และเก็บตัวอย่างพรรณไม้ไปศึกษาวิจัย

กระทั่งเดือนกรกฏาคม ปี 2559 ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เก็บตัวอย่างพรรณไม้ชนิดนี้ที่อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง และใช้เวลาประมาณ 6 ปี จนพบว่าเป็นพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก และได้ตีพิมพ์ในวารสารทางพฤษศาสตร์ Kew Bulletin ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark