ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำท่วมภาคกลาง-อีสาน แนวโน้มดีขึ้น

ข่าวภาคค่ำ - อุทกภัยภาคกลางและภาคอีสาน มีแนวโน้มดีขึ้น แม้ปริมาณน้ำยังล้นตลิ่ง แต่พื้นที่ท่วมขังเริ่มลดลง เจ้าหน้าที่ทยอยรื้อแนวกั้นน้ำและเริ่มเปิดให้ใช้บางเส้นทางได้ ส่วนสาธารณสุขจังหวัด ส่งทีมแพทย์ลงพื้นที่รักษาผู้ป่วยติดเตียง

เนื่องจากในระยะนี้ฝนทิ้งช่วง และเขื่อนใหญ่ปรับลดการระบายน้ำมาเกือบทั้งสัปดาห์ ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำลดลง ทั้งลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำป่าสัก หรือจะเป็นลุ่มน้ำเจ้าพระยา แต่หลายชุมชนยังย้ายกลับเข้าบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยตามจุดพักพิง รอจนกว่าระดับน้ำจะลดลงมากกว่านี้

ส่วนคันดินและแนวแบริเออร์ที่กั้นพื้นที่เศรษฐกิจ ก็เริ่มรื้อออก และเปิดให้ใช้เส้นทางได้บางช่วง เช่น ถนนเชื่อมระหว่างอำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่เริ่มเห็นผิวการจราจรแล้ว หรือจะเป็นถนนราศีไศล-บ้านหนองอึ่ง จังหวัดศรีสะเกษ

เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ที่รับมวลน้ำเหนือและระบายลงสู่ภาคกลาง ตอนนี้ปรับระดับเตือนภัยจากธงแดงเป็นธงเหลืองวันแรก การระบายน้ำลงท้ายเขื่อนฯ เหลือ 2,402 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มจะลดลงอีกในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ ทีมแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยทีม อสม. ลงพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้แนวตลิ่ง เพื่อตรวจเยี่ยมอาการผู้ป่วยติดเตียงที่การเดินทางยังไม่สะดวก ในรายที่มีอาการน่าห่วง แต่ไม่อยากไปนอนโรงพยาบาล ก็จะมอบให้ทีม อสม. เข้าไปดูแลเป็นพิเศษ

สำหรับพื้นที่ไหนที่น้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านก็เริ่มการเก็บกวาดทำความสะอาด และทยอยย้ายทรัพย์สินต่าง ๆ กลับเข้าบ้านกันแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark