คลิปที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่น PM2.5 กทม.และปริมณฑล กลับมาพุ่งสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ ฝุ่น PM2.5 ที่ กทม.และปริมณฑล กลับมาเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ซึ่งมาจากปัจจัยของลมหนาวที่อ่อนกำลังลง และมีฝนตกน้อย

สภาพอากาศช่วงนี้มวลอากาศเย็น หรือ ลมหนาวมีกำลังอ่อนลง ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ทำให้สภาพอากาศนิ่ง ไม่ถ่ายเท จนเกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในอากาศเกินค่ามาตรฐาน และไม่มีฝนตกมากพอที่จะชำระล้างฝุ่น ทำให้เมื่อวานนี้หลายพื้นที่ ใน กทม.และปริมณฑล ค่าฝุ่น PM2.5 วัดได้เกินกว่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า ลมหนาวจะแผ่มาปกคลุมตอนบนของไทยอีกระลอก ช่วง 28-30 ตุลาคมนี้ ซึ่งก็คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดฝุ่นพิษ ได้แก่ การเผาไหม้เครื่องยนต์ การเผาไหม้ชีวมวล และฝุ่นจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงปัจจัยจากสภาพอากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

แต่สิ่งที่ กทม. ควบคุมได้ คือ การควบคุมฝุ่นควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะลุยตรวจคุณภาพอากาศ บริเวณโรงงาน 260 แห่ง และเพิ่มความเข้มงวด การจัดการคุณภาพอากาศบริเวณไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งคาดว่า อีก 1-2 วัน ฝุ่น PM 2.5 จะลดลง เนื่องจากลมหนาวระลอกใหม่จะแผ่ลงมา

อีกทั้ง กทม.จะประกาศเตือนภัย หากฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง แจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า 3 วัน พร้อมแจกหน้ากากอนามัยชนิด N 95 และแจกเครื่องกรองอากาศให้กลุ่มเปราะบาง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark