ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พนังดินกั้นน้ำชี ขาดอีกจุด จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - พนังดินกั้นน้ำชีด้านอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เพิ่งจะซ่อมเสร็จไป ไม่ทันข้ามวัน เจอพนังดินกั้นน้ำชีฝั่งตรงข้ามขาดอีก ทำให้มวลน้ำจำนวนมากหลากเข้าอำเภอกมลาสัย

ช่วงเย็นวานนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว พบเห็นพนังดินกั้นน้ำชี ระหว่างบ้านสีถานไปบ้านท่ากลาง ตำบลเจ้าที่ อำเภอกมลาสัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ถูกกัดเซาะและขาด ส่งผลให้แม่น้ำชีไหลทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก มีแนวโน้มว่าจะขยายพื้นที่ถูกกัดเซาะเพิ่ม และได้แจ้งไปยังผู้นำชุมชน เพื่อประสานแขวงการทางและชลประทานเข้าไปดำเนินการ พร้อมแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนที่จะไปจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ไปใช้เส้นทางอื่นก่อน

ซ่อมเสร็จแล้ว พนังดินกั้นน้ำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
ส่วนพนังดินกั้นน้ำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ขาดเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร และใช้เวลาซ่อมแซมมากว่าสัปดาห์ จนแล้วเสร็จไปช่วงคืนวันที่ 24 ตุลาคม ที่ผ่านมา ยังพบว่ามีน้ำซึมและทะลักเข้ามาบางจุด เจ้าหน้าที่จึงนำหินเกล็ดเข้าไปบดอัด และเปิดให้รถผ่านได้เป็นปกติ ทั้ง 2 จุด อยู่คนละฝั่งของแม่น้ำ มีระยะห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร

ชาวจังหาร เจอน้ำชีทะลักเข้าท่วมเพิ่ม จ.ร้อยเอ็ด
ไปดูพื้นที่รับน้ำที่อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ถูกมวลน้ำระบายจากอำเภอฆ้องชัย และกมลาสัย หลากเข้าท่วมซ้ำ จากเดิมที่แม่น้ำชีล้นตลิ่งอยู่กว่า 2 เมตร ก็ยิ่งท่วมเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ 5 ตำบล 5 หมู่บ้าน ไร่นาเสียหายกว่า 6,500 ไร่ ชาวบ้านทยอยอพยพขึ้นมาบนถนนหลายร้อยครัวเรือนแล้ว

น้ำท่วมภาคกลาง-อีสาน มีแนวโน้มดีขึ้น
ภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยภาคอีสานและภาคกลาง มีแนวโน้มดีขึ้น แม้ปริมาณน้ำยังล้นตลิ่ง แต่พื้นที่ท่วมขังเริ่มลดลง เนื่องจากฝนทิ้งช่วงและเขื่อนใหญ่ปรับลดการระบายน้ำ ส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำต่าง ๆ มีระดับน้ำลดลง แต่หลายชุมชนยังย้ายกลับเข้าบ้านไม่ได้ ต้องใช้จุดพักพิงเป็นที่อาศัยชั่วคราว เพื่อรอให้ระดับน้ำลดลงมากกว่านี้ 

ส่วนคันดินและแนวแบริเออร์ที่กั้นพื้นที่เศรษฐกิจ ก็เริ่มรื้อออกและเปิดให้ใช้ได้บางเส้นทาง เช่น ถนนเชื่อมระหว่างอำเภอเมืองอุบลราชธานีและอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่เริ่มเห็นผิวการจราจรแล้ว หรือจะเป็นถนนราศีไศล-บ้านหนองอึ่ง จังหวัดศรีสะเกษ

เขื่อนเจ้าพระยา ลดระดับการเตือนภัย จ.ชัยนาท
เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ที่รับมวลน้ำเหนือและระบายลงสู่ภาคกลาง เมื่อวานนี้ปรับระดับเตือนภัยจากธงแดงเป็นธงเหลืองวันแรก เหลือแค่การเฝ้าะวัง การระบายน้ำลงท้ายเขื่อนฯ เมื่อวานนี้เหลือ 2,402 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มจะลดลงอีกในวันนี้

ทีมแพทย์ รพ.บางปะหัน ลงพื้นที่รักษาผู้ป่วยติดเตียง จ.พระนครศรีอยุธยา
ขณะที่ ทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยทีม อสม.ลงพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้แนวตลิ่ง เพื่อตรวจเยี่ยมอาการผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งการเดินทางยังไม่สะดวก ในรายที่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว แต่ไม่อยากไปนอนโรงพยาบาล ก็จะมอบให้ทีม อสม.เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับพื้นที่ไหนที่น้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านก็เริ่มการเก็บกวาดทำความสะอาด และทยอยย้ายทรัพย์สินต่าง ๆ กลับเข้าบ้านกันแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark