ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดมเก่ง แก๊ง K-9 สายสืบประจำสายพานฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมปฏิบัติการของเหล่า เจ้าหน้าที่ชุดป้องกัน อหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ล่าสุดโชว์ผลงาน จับการลักลอบนำเข้าหมูยอ ได้ 9 กิโลกรัม

ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น ประจำด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กองสารวัตรและกักกัน ปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณอาคารผู้โดยสารสนามบิน โชว์ผลงานล่าสุด จากการตรวจสอบเที่ยวบินที่มาจากต้นทาง ฮานอย ประเทศ เวียดนาม ในวันที่ 23 ตุลาคม 2565 พบมีการลักลอบนำเข้าสิ่งผิดกฎหมาย ของกลางเป็นหมูยอ 9 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และรออนุมัติทำลายในขั้นตอนต่อไป

หลายคน พอได้เห็นภาพชุดปฏิบัติการ ถึงกับยิ้ม เพราะชุดสุนัขดมกลิ่น น้องบีเกิ้ล ซึ่งได้รับฉายา สายสืบประจำสายพาน แห่งทีม K-9 เขาทำงานกันเข้มข้นจริง ๆ แต่ละวันจะเข้าตรวจสอบการลักลอบนำเนื้อสัตว์เข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นแผนเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังนำเชื้อโรคระบาดจากสัตว์เข้าไทย โดยจะทำงานร่วมกับสารวัตรกรมปศุสัตว์ ที่ด่านกักกันสัตว์สุวรรณภูมิประตูบานแรกที่ต้อนรับนักเดินทางทั่วโลก เพื่อตรวจหาซากสัตว์ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ตามกระเป๋าเดินทาง หรือสัมภาระผู้โดยสาร ตามกฎหมายพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และที่ตรวจพบส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชีย ที่นำสินค้าติดตัวจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อหมู ที่เป็นเนื้อสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ เช่น แฮม แหนม ไส้กรอก หมูยอ และกุนเชียง เข้ามาในประเทศไทยเพื่อบริโภค หรือค้าขาย ซึ่งการกระทำเหล่านี้อาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคระบาดสัตว์หรือโรคอุบัติใหม่เข้าสู่ประเทศไทย เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) และโรคไข้หวัดนก หากโรคเข้าสู่ประเทศไทย จะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและสัตว์ปีกเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง กรมปศุสัตว์ จึงมีมาตรการเข้มงวดในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาด เพื่อรักษามาตรฐานเศรษฐกิจด้านปศุสัตว์ และสุขภาพของประชาชน

ปัจจุบันทีม K-9 มีสมาชิกน้อง ๆ บีเกิล จำนวน 14 ตัว ด้วยลักษณะพิเศษของสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลที่มีขนาดตัวเล็ก ฉลาด ว่องไว ประสาทสัมผัสการดมกลิ่นดีมาก และที่สำคัญคือเป็นมิตรต่อผู้คน จึงเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจที่สนามบิน ซึ่งนับตั้งแต่เปิดประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ละวันจะมีเที่ยวบินขาเข้าไม่ต่ำกว่า 300 เที่ยวบิน ภารกิจของน้อง ๆ ในหนึ่งวัน จะมีทีมพี่ ๆ สารวัตรกรมปศุสัตว์ พาน้องบีเกิ้ล 2 ตัวต่อ 1 workshift ลงตรวจสายพานวางสัมภาระผู้โดยสารขาเข้า โดยช่วงเวลาปฏิบัติหน้าที่จะประมาณ 4 ชั่วโมงต่อหนึ่งรอบการทำงาน เหตุที่ให้น้องทำงานเป็นคู่เพราะต้องการเพิ่มความแม่นยำในการปฏิบัติภาระกิจ เมื่อพบสัมภาระต้องสงสัย สารวัตรกรมปศุสัตว์ ก็จะดำเนินการขออนุญาตเปิดกระเป๋าเดินทางเพื่อทำการพิสูจน์ หากพบเจอจะยึดและดำเนินการทำลายเชื้อในเบื้องต้น ด้วยการจุ่มหรือฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ และทำลายในขั้นต่อไป ส่วนบทลงโทษ กรณีกระทำความผิดตามที่สุนัขดมกลิ่นบ่งชี้ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark