ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนสายบุฟเฟต์ ระวังเนื้อสุกรขยะ

ข่าวสังคม 26 ตุลาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - การลักลอบนำเข้าซากสุกร หรือ เนื้อสุกรแช่แข็งยังมีให้เห็นต่อเนื่อง นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แจ้งเตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้นิยมรับประทาน "บุฟเฟต์" ระวัง หลังทราบข่าว สุกรที่ลักลอบนำเข้า ส่วนหนึ่งเป็นเนื้อสุกรหมดอายุ หรือ "สุกรขยะ"

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชี้เป้า 5 จังหวัดเสี่ยง มีการลักลอบนำเข้าสุกร หรือ สุกรเถื่อน ได้แก่ จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดบุรีรัมย์, จังหวัดอุบลราชธานี, จังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะด่านชายแดนจังหวัดหนองคาย

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ทุกวันนี้ยังคงมีการลักลอบนำเข้าสุกรเถื่อน มาทางด่านที่เป็นช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก กังวลว่า อาจจะมีโรคติดต่อติดมาด้วย และอาจมีการปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง และแม้จะจับการลักลอบนำเข้าได้หลายครั้ง แต่ไม่สามารถสาวถึงต้นตอของขบวนการได้ วอนภาครัฐกวดขันการปราบปรามแบบล้างบางขบวนการนี้ให้หมดสิ้นโดยเร็ว ก่อนที่จะทำลายอุตสาหกรรมสุกรไทยทั้งระบบ พร้อมแนะประชาชนที่ชอบรับประทานอาหารบุฟเฟต์ เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น หลังทราบข้อมูลว่า สุกรเถื่อนที่มาจากประเทศในยุโรป ส่วนใหญ่จะหมดอายุ หรือเรียกว่า สุกรขยะของประเทศต้นทาง อาจปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง ที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark