ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการกระทำผิดซ้ำทางเพศ ฉีดยาลดฮอร์โมน

ข่าวภาคค่ำ - ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พ.ร.บ.ป้องกันการทำผิดซ้ำซากเกี่ยวกับเพศ หรือความรุนแรง เช่น คดีข่มขืน โดยจะมีผลบังคับใช้ช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า เพื่อสร้างความปลอดภัยให้สังคม และผู้เสียหาย

พระราชบัญญัติ "มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพศ หรือที่ใช้ความรุนแรง" พ.ศ.2565 จะมีผลบังคับใช้ นับจากประกาศลงราชกิจจานุเบกษา 90 วัน หรือประมาณปลายเดือนมกราคมปีหน้า เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม และลดอัตราการกระทำผิดซ้ำซากของนักโทษเด็ดขาดที่พ้นโทษแล้ว 

สาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ การใช้มาตรการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด กรณีที่ศาลมีคำสั่งให้ใช้มาตรการดังกล่าวในระหว่างรับโทษ สามารถใช้มาตรการทางการแพทย์ หรือมาตรการอื่น ๆ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกำหนดในกฎกระทรวง เพื่อดำเนินการ ซึ่งมาตรการทางการแพทย์ หรือ การใช้ยากดฮอร์โมนเพศชาย ในกลุ่มผู้กระทำผิดซ้ำ ให้ศาลคำนึงถึงความรุนแรงของคดี สาเหตุแห่งการกระทำผิด ประวัติการกระทำผิด ภาวะแห่งจิต และนิสัย รวมถึงความปลอดภัยของผู้เสียหายและสังคม ให้พิจารณาโอกาสที่จะทำผิดซ้ำ

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการ ให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาจิตเวชศาสตร์ และสาขาอายุรศาสตร์ อย่างน้อยสาขาละ 1 คน ร่วมพิจารณา หากเห็นว่าจำเป็นต้องใช้ยากดฮอร์โมนเพศชาย หรือ ใช้วิธีการรูปแบบอื่น ให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกระทำได้ แต่ผู้กระทำความผิดต้องยินยอม เว้นแต่จะมีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นอย่างอื่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark