ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศร้า ยายทิ้งบ้านหนีน้ำเจอเพลิงไหม้ซ้ำ จ.อุบลราชธานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ยายอายุ 70 ปี ที่จังหวัดอุบลราชธานี หัวใจแทบสลาย บ้านถูกน้ำท่วมสูงต้องย้ายไปพักศูนย์พักพิงชั่วคราว พอระดับน้ำเริ่มลดเตรียมจะย้ายกลับ ก็เกิดเพลิงไฟไหม้บ้านวอดไปครึ่งหลัง ทำให้หวนคิดถึงน้ำท่วมปี 2562 เพราะครั้งนั้นต้องเสียสามีที่อยู่กันมานานเกือบ 50 ปี ด้วยโรคชรา

เศร้า ยายทิ้งบ้านหนีน้ำเจอเพลิงไหม้ซ้ำ จ.อุบลราชธานี
จุดเกิดเหตุ เป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ หมู่ 8 ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นชุมชนที่ถูกน้ำท่วมสูงมานานเป็นเดือน และน้ำกำลังลดระดับลง แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถและอุปกรณ์เข้าไปได้ เพราะทางเข้าชุมชนและบริเวณโดยรอบยังมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร

ระหว่างนั้น เพื่อนบ้านที่ไม่ได้อพยพออกมา และหน่วยกู้ภัยฯ ที่เข้าไปสมทบ พายเรือเพื่อเข้าไปช่วยควบคุมเพลิง พร้อมหาภาชนะต่าง ๆ ที่จะตักน้ำได้ โดยปีนขึ้นไปบนชายคาบ้าน และต่อแถวเรียงหน้ากระดาน เพื่อนำน้ำไปดับ

หลังเจ้าหน้าที่ได้รับการสนับสนุนเรือจากชาวบ้าน จึงนำเครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง เพลิงก็สงบลง แต่ชั้น 2 เสียหายทั้งหมด เนื่องจากเครื่องครัว เครื่องนอน และของใช้ต่าง ๆ อยู่บนชั้นนี้ จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนชั้นล่าง ยังมีน้ำท่วมขัง จึงไม่ถูกเพลิงไหม้ โดยมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน คือนายอรัญ งามพันธ์ อายุ 28 ปี หลานชายเจ้าของบ้าน ถูกไฟลวกเท้า และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ถูกสังกะสีบาดขณะเข้าระงับเหตุ

บ้านหลังนี้ เจ้าของชื่อ นางทรัพย์ แท่นทอง อายุ 70 ปี อพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ อบต.หนองกินเพล มาร่วม 2 เดือนแล้ว โดยจะให้หลานชายคอยเข้ามาดูทรัพย์สินในบ้านอยู่เป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุ หลานชายเข้ามาพักค้างคืนที่บ้าน คาดว่า น่าจะจุดเทียนทิ้งไว้แล้วเผลอนอนหลับ

สำหรับนางทรัพย์ หลังทราบเรื่องบ้านถูกเพลิงไหม้ ก็มีอาการซึมเศร้า เพราะในปี 2562 บ้านหลังนี้ถูกน้ำท่วมหนักมาแล้ว และช่วงเวลาเดียวกัน ก็ต้องมาเสียสามีที่อยู่กินกันมานานเกือบ 50 ปี ด้วยโรคชรา ซึ่งเจ้าหน้าที่ อสม.จะเข้าไปดูแลสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด

แม่น้ำมูล เริ่มลดลง จ.อุบลราชธานี
สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ระดับน้ำแม่น้ำมูล ยังล้นตลิ่ง 3 เมตร 52 เซนติเมตร หลายฝ่ายประเมินว่า ระดับน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้
 
ส่วนเส้นทางคมนาคมในพื้นที่ ที่เคยถูกน้ำท่วมเริ่มกลับมาใช้งานได้เกือบทั้งหมด แต่ยังคงมีบางจุดที่รถเล็กยังสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งในการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง และช่วยเหลือเรื่องการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark