ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เสริมพนังดินกั้นแม่น้ำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ เสริมความมั่นคงแข็งแรงของพนังดินกั้นแม่น้ำชี ที่อำเภอฆ้องชัย เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ถูกกัดเซาะได้อีก ส่วนพนังดินที่ขาดจุดที่ 2 ของอำเภอกมลาไสย ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบ แต่จะส่งผลดี ช่วยระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ได้เร็วขึ้น

เสริมพนังดินกั้นแม่น้ำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์
เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เข้าไปตรวจสอบพนังดินกั้นแม่น้ำชี ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังการซ่อมแซมแล้วเสร็จ เพื่อหาจุดรั่วซึม โดยมีการนำหินคลุกเข้าไปอัดเพิ่มตามซอกหิน เพื่อให้มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า จะไม่ถูกกัดเซาะได้อีก

ขณะเดียวกัน แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ ก็จะต้องเร่งการระบายน้ำที่ทะลักเข้ามาก่อนหน้านี้ เข้าท่วมถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด เส้นทางสายหลักที่เชื่อมระหว่าง 2 จังหวัด ที่ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร จนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าระดับน้ำจะลดลง

พนังดินกั้นแม่น้ำขาด อ.กมลาไสย ช่วยระบายน้ำท่วม จ.กาฬสินธุ์
ส่วนพนังดินกั้นน้ำชี บ้านโนนเมือง ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จุดที่ 2 ที่พบรอยขาด เป็นทางยาวเกือบ 10 เมตร แต่ไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่หรือเครื่องจักรกลหนักเข้าไปซ่อมแซมเหมือนจุดแรก ที่อยู่ห่างกันราว ๆ 15-20 กิโลเมตร ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่า จะส่งผลดีกับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะจุดนี้ แม่น้ำชีต่ำกว่าตลิ่ง จึงทำให้น้ำที่ท่วมขัง ระบายลงแม่น้ำชีได้เร็วขึ้น

อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด น้ำยังท่วมสูง
แต่ที่ได้รับผลกระทบ เป็นพื้นที่รับน้ำของอำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด เพราะหลังการซ่อมแซมพนังดินฯ จุดแรกเสร็จ ทำให้แม่น้ำชีเอ่อล้นเข้าท่วมเพิ่มใน 5 ตำบล พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 6,000 ไร่ ต้องขึ้นมาอาศัยกันบนถนนเกือบทั้งหมู่บ้านแล้ว

จากการตรวจวัดระดับน้ำที่สถานีบ้านม่วงลาด อำเภอจังหาร ยังสูงกว่าตลิ่ง 2 เมตร 4 เซนติเมตร สถานีบ้านวังยาว อำเภอเชียงขวัญ สูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 79 เซนติเมตร สถานีบ้านท่าสะแบง อำเภอทุ่งเขาหลวง สูงกว่าตลิ่ง 88 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำท่วม รวม 10 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด แต่ที่ท่วมหนักคืออำเภอจังหาร โพนทราย โพธิ์ชัย เชียงขวัญ และธวัชบุรี เพราะต้องอพยพชาวบ้านเกือบ 700 คน ไปยู่บนศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 19 แห่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark