ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เจ้าดื้อมาอีกแล้ว บุกบ้านเจ้าหน้าที่ จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยวพบเจ้าดื้อ ช้างป่าเจ้าถิ่น ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และบันทึกภาพส่งไปในโลกออนไลน์

นักท่องเที่ยวชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้เผยแพร่คลิปช้างป่าเขาใหญ่ ชื่อ "เจ้าดื้อ" ขณะกำลังเดินเล่นอยู่บนถนนถนนธนะรัชต์ บริเวณช่วงกิโลเมตรที่ 30 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยเจ้าดื้อเดินอยู่กลางถนนแบบสบายใจ คล้ายกับว่า จะประกาศศักดา เป็นเจ้าถิ่นในพื้นที่ ก่อนจะเดินต่อไปยังบริเวณบ้านพักของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เจ้าหน้าที่ได้มีการเฝ้าระวังเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง โดยเจ้าดื้อไม่ได้ทำลายข้าวของ หรือบ้านพักของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

นักท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้พาลูกหลานมาท่องเที่ยวและพักผ่อน ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ไปตามถนนธนะรัชต์ รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้เจอกับช้างป่าตัวใหญ่ จนมาทราบว่าเป็นเจ้าดื้อ จึงได้มีการบันทึกภาพเอาไว้ และนำไปเผยแพร่ในโลกออน์ไลน์

นอกจากนี้ ยังมีการพบโขลงช้างป่า วนเวียนออกหากิน บริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยที่จุดผากล้วยไม้ จะมีช้างป่าหากินประมาณ 6 - 7 ตัว ซึ่งรวมถึงเจ้าดื้อ และพบเห็นช้างป่าตัวผู้งายาว เดินไปมาระหว่างฝูง ซึ่งบริเวณจุดนี้ ยังมีช้างแม่ลูกที่ผ่านไปมา อาจจะวนเวียน หรือเข้าใกล้นักท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ทำร้าย ซึ่งนักท่องเที่ควรจะระวังตัว เพื่อความไม่ประมาท

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจะต้องสังเกตพฤติกรรมของช้างป่า และเฝ้าระวังในจุดที่สัตว์ป่าออกมาหากิน โดยเฉพาะกรณีที่ช้างป่าร้องส่งเสียงดัง ซึ่งการที่ช้างป่าร้องเสียงดัง อาจจะร้องเรียกช้างป่าในฝูง จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งพฤติกรรมของสัตว์ป่าหลายชนิด อยู่ในช่วงการหาคู่ รวมถึงช้างป่าด้วย ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงขอฝากเตือนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยว ศึกษาสภาพธรรมชาติ ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอให้ศึกษาแนวทางปฏิบัติ 10 ข้อ อย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพราะการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีโอกาสจะเจอช้างป่าได้ตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark