ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สารวัตร ยอมคืนเงินที่รับโอนผิด ให้กับเจ้าของเงินแล้ว

ข่าวสังคม 27 ตุลาคม 2565 - เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องที่มีคนโอนเงินผิดไปเข้าบัญชีคนอื่น ซึ่งคนที่รับเงินก็ไปลงบันทึกประจำวัน แล้วโอนเงินให้ตำรวจนำไปคืนเจ้าของแล้ว แต่ตำรวจไม่ยอมเอาเงินไปคืนเสียที หลังเรื่องนี้กลายเป็นข่าวออกไป ในที่สุดก็มีการคืนเงินกันแล้ว

ความคืบหน้ากรณี นายชูศักดิ์ และภรรยา เจ้าของบัญชีธนาคารที่มีคนโอนเงินเข้ามาผิด ไปปรึกษาเรื่องนี้กับเพจสายไหมต้องรอด ว่า มีคนโอนเงินเข้ามาบัญชีภรรยา 37,000 บาท ช่วง 23.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม 2565 ซึ่งได้ไป ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี และโอนเงินฝากไว้กับตำรวจในคืนนั้น จากนั้นต่อมาตำรวจยศ "สารวัตร" บอกว่าติดต่อ นายชุติพนธ์ เจ้าของเงินได้แล้ว นัดกันว่าจะนำไปคืนให้ด้วยตนเองที่จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 16 ตุลาคม 2565 แต่พอถึงวันนัดก็ยังไม่เอาไปคืน บอกผัดมาเรื่อย ๆ จนเจ้าของเงินร้อนใจ ขู่จะฟ้อง นายชูศักดิ์ และภรรยา ฐานยักยอกทรัพย์

เมื่อวานนี้ นายชุติพนธ์ บุญแพ เจ้าของเงินได้ไปออกรายการ ถกไม่เถียง ของช่อง 7HD ได้เล่าให้ฟังว่า หลังทราบว่าเงินไปอยู่กับตำรวจนายดังกล่าว ก็พยายามติดต่อไปหามากกว่า 30 ครั้ง แต่ไม่เคยรับสาย กระทั่งเรื่องนี้เป็นข่าวออกมา สารวัตรนายดังกล่าวจึงได้ติดต่อกลับมา พร้อมนัดแนะให้มารับเงินคืน

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้เพจสายไหมต้องรอดได้พา นายชูศักดิ์ และภรรยา เข้าพบ พันตำรวจเอก อภิชาติ ทองแพ ผู้กำกับการ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี ผู้บังคับบัญชาของตำรวจนายดังกล่าว เพื่อรับเงินคืน หลัง พันตำรวจเอก อภิชาติ ได้ไปติดตามทวงเงินมาจาก "สารวัตร" ที่รับเงินไป และได้ส่งคืนเงินให้กับ นายชูศักดิ์ และภรรยาเป็นที่เรียบร้อย พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และหลังจากนี้ทาง นายชูศักดิ์ ก็จะโอนเงินดังกล่าวคืนให้เจ้าของตัวจริงต่อไป โดยไม่ผ่านตำรวจ

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ แม้จะคืนเงินแล้ว แต่ พันตำรวจเอก อภิชาติ ก็ยืนยันว่า ข้อเท็จจริงมีมูลตามที่มีการนำเสนอข่าวออกไป และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย จึงสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

จากเรื่องราวดังกล่าว เราได้สอบถามความเห็นทางกฎหมายกับ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ซึ่งก็บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่า นายชูศักดิ์ และภรรยา ได้แสดงความบริสุทธิ์แล้ว ไม่ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากตำรวจที่เป็นคนกลางรับเงินมาแล้วแต่ไม่ยอมนำไปคืน ผู้เสียหายสามารถร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชา หรือ แจ้งความเอาผิดกับตำรวจนายนั้นได้

ทนายเดชา ยังอธิบายด้วยว่า กรณีการโอนเงินผิด ผู้ที่โอนผิด ต้องไปแจ้งความกับตำรวจ เพื่อให้ทำเรื่องไปยังธนาคาร ให้ดำเนินการอายัดเงินคืนให้ผู้เสียหาย หากไปร้องเรียนกับธนาคารโดยตรง จะไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เพราะไม่มีอำนาจในการอายัดบัญชีของใคร ในทางกลับกันกรณีของผู้ที่รับเงินจากคนที่โอนผิด หากรู้ว่ามีเงินที่ไม่ใช่ของตนเองโอนเข้ามา ควรไปแจ้งความกับสถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อลงบันทึกประจำวัน ทำเรื่องส่งมอบเงินคืนให้กับเจ้าของเงิน หากคนที่รับเงินมาแล้วไม่ยอมนำเงินไปคืน ก็จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark