ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตามชีวิตพนักงาน 4 ขา เปลี่ยนจากตูบแสนซนเป็นตูบสายสืบ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายคนน่าจะเคยเห็นข่าวที่เจ้าตูบแสนซนอย่างพันธุ์บีเกิล ออกไปปฎิบัติหน้าที่ตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมหรือผิดกฎหมายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันนี้เราจะมาดูวิธีการฝึกเจ้าตูบว่ามีความยาก-ง่าย อย่างไรบ้าง และทางครูฝึกมีวิธีการอย่างไรในการควบคุมเจ้าตูบแสนซนเหล่านี้ได้อย่างอยู่หมัด

การฝึกสุนัขสายพันธุ์บีเกิลที่ได้ชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่ขี้เล่น ขี้ซน แถมยังมีพลังเหลือล้น อย่างเจ้าบีเกิลตัวนี้มีชื่อว่า เชลซี ครูฝึกก็บอกว่าตอนเด็ก ๆ ซนมาก ไปมุดกรงจนจมูกติดเอาออกไม่ได้ ก็เลยได้แผลเป็นมาเพราะขนในบริเวณนั้นไม่สามารถขึ้นได้

นับว่าเป็นงานที่ไม่ง่ายกับเหล่าครูฝึกเลย เนื่องจากลักษณะนิสัยนี้จะมีการควบคุมที่ค่อนข้างยาก ทางครูฝึกจึงต้องมีให้เหล่าบีเกิลจอมพลังได้ออกไปปลดปล่อยแรงกายกันก่อนทำงาน และแน่นอนว่าก่อนที่เจ้าตูบจะได้ลงมือทำงานจริง ก็จะต้องมีการฝึกฝนกันตั้งแต่เด็ก ต้องสอนให้รู้จักกับคำสั่งพื้นฐานเสียก่อน จนกระทั่งตัวเต็มวัยหรืออายุครบ 1 ปี ถึงจะถูกฝึกฝนอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงเพื่อให้สามารถควบคุมน้องได้ง่ายขึ้น ทางศูนย์จะมีการจับคู่สุนัข 1 ตัว จะอยู่กับผู้ควบคุม 1 คน และจะไม่สามารถที่จะไปคลุกคลีกับสุนัขด้วยกันเองได้ เพราะเมื่อไรก็ตามที่น้อง ๆ มีพรรคพวก ผู้ควบคุมไม่ไหวและฝึกฝนยากขึ้น

เมื่อเจ้าตูบทำภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับสำเร็จ ตั้งแต่การฝึกจนถึงการทำงานจริง ทางครูฝึกจะมอบรางวัลให้ สิ่งที่ควรระวังคือ อย่าให้น้องคิดว่าการได้รับขนม หรือคำชมเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าวันไหนที่น้องทำดีแล้วเราไม่มีขนมให้ น้องอาจจะรู้สึกไม่ดีได้ เพราะฉะนั้นเมื่อน้องทำดี ทางครูฝึกก็จะให้ทั้งขนม คำชมต่าง ๆ และเกาหัวลูบหัวไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้สุนัขรับรู้ได้ว่าทั้งหมดนี้คือคำชมเวลาที่น้องทำดี แล้วหลังจากที่น้องรู้แล้ว ต่อไปเราจะเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

แต่ถึงแม้เจ้าตูบจะมีนิสัยที่ร่าเริง ขี้เล่น แต่น้องก็จะมีมุมซึม หรือสามารถเครียดมาก ๆ ได้เช่นกัน ซึ่งทางครูฝึกก็จะมีการพิจารณาเป็นรายตัวว่าระหว่างการฝึกควรให้พักกี่นาที หรือถ้าพักแล้วอารมณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็จะยกเลิกการฝึกของวันนั้นไป เพื่อไม่ให้น้องรู้สึกแย่กับการฝึก และทำงานไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากต้องดูแลเรื่องอารมณ์แล้ว การดูแลร่างกายก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยจะมีโปรแกรมดูแลสุขภาพประจำวันว่ามีเจ็บไข้ก่อนขึ้นปฎิบัติการไหม และมีโปรแกรมประจำสัปดาห์ในการอาบน้ำ ตัดเล็บ ฉีกวัคซีน ถือว่าดูแลอย่างครบครันเพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่ได้น้องมาช่วยงาน และเมื่อทำงานเสร็จเรียบร้อยก็จะเป็นเวลาพักผ่อน ซึ่งทางผู้ควบคุมก็จะพาออกไปเดินเล่นพบปะกับคนอื่น ๆ พาไปออกกำลังกายใช้แรง หรือไม่ก็พากลับเข้ากรงของตัวเองไป นอกจากนี้การทำงานของเหล่าเจ้าตูบก็ยังมีวัยเกษียณเช่นกัน

นี่ก็เป็นเรื่องราวน่ารัก ๆ ในการฝึกฝนให้เจ้าตูบแสนซนกลายเป็นสุนัขสายสืบได้ ซึ่งระหว่างการฝึกจนกระทั่งเกษียณ ก็จะถูกดูแลเป็นอย่างดี เพื่อเป็นสิ่งตอบแทนในการทำงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark