ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพาะปลากระเบนน้ำจืดสวยงาม สร้างรายได้นับล้านบาท จ.ตรัง

ข่าวในประเทศ 27 ตุลาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - แนะนำอาชีพ สำหรับผู้ชื่นชอบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ "ปลากระเบนน้ำจืดสวยงาม" เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสร้างรายได้นับล้านบาทต่อปี

น้องน่ารัก น้องมีลายสีขาว-ดำ บางตัวมีสีน้ำตาลแซม โดดเด่นแตกต่างกันไป เช้าข่าว 7 สี พาคุณผู้ชมไปที่ฟาร์มเพาะเลี้ยงปลากระเบนน้ำจืดสวยงาม ที่อำเภอกันตรัง จังหวัดตรัง ฟาร์มแห่งนี้เพาะพันธุ์ส่งขายหลายประเทศทั่วโลก 

นายจิรโรจน์ ดีจุฑามณี อายุ 31 ปี เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า เขารักการเลี้ยงปลาสวยงาม เมื่อปี 2555 ขณะนั้นยังเป็นนักศึกษาอยู่ เห็นปลากระเบนน้ำจืดสวยงาม จึงลองซื้อมาเลี้ยง จากนั้นก็เพาะขยายพันธุ์ เมื่อมีจำนวนมากขึ้น จึงศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ว่าพันธุ์ไหนเป็นที่นิยมของตลาด หาแหล่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จากนั้นก็จดทะเบียนกับกรมประมงตามสัญญาไซเตสประเภท 3 อย่างถูกต้อง โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดตรัง ศูนย์วิจัยและการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดตรัง เข้ามาดูแลระบบการจัดการอย่างต่อเนื่อง และยึดเป็นอาชีพเรื่อยมา จนตอนนี้มีรายได้เฉลี่ยต่อปี มากกว่า 1 ล้านบาท

เจ้าของฟาร์มให้ข้อมูลอีกว่า แม่พันธุ์กระเบนน้ำจืดสวยงาม ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 3 - 4 เดือนครึ่ง ตัวหนึ่งตั้งท้องปีละ 3 - 4 รอบ ตกลูกครั้งละ 1-18 ตัว ส่วนอาหาร กินปลาสดแช่แข็ง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และ กุ้งฝอย กินวันละ 1 มื้อ ราคาขายอยู่ที่ตัวละ 800 - 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและสายพันธุ์

ปัจจุบันปลากระเบนน้ำจืดสวยงาม ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด ผู้ซื้อสามารถนำไปเลี้ยงได้ทั้งในตู้กระจก บ่อปลา และสระน้ำขนาดใหญ่ แต่น้ำต้องสะอาดปราศจากคลอรีน หรือสารเคมีเจือปน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark