ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ เผยข่าวดี ผักสดหลายรายการราคาลดลง

ข่าวภาคค่ำ - กรมการค้าภายใน รับทราบปัญหาผักแพง สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ พร้อมหารือห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ เตรียมจัดมหกรรมลดราคาสินค้า เป็นของขวัญปีใหม่ บรรเทาค่าครองชีพประชาชน

ก.พาณิชย์ เผยข่าวดี ผักสดหลายรายการราคาลดลง
หลังผักสดหลายรายการโดยเฉพาะต้นหอม ผักชีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก บางพื้นที่ราคาเพิ่ม 10 เท่าตัว นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามราคาสินค้า ไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน พร้อมเผยสาเหตุ ราคาผักสดปรับขึ้นสูงมากในพื้นที่น้ำท่วม รวมทั้งสภาพอากาศเริ่มเย็นลง ทำให้ผัก โดยเฉพาะกะเพรา เสียหายไปมาก

ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังห้างค้าส่ง ค้าปลีกขนาดใหญ่ เตรียมลดราคาสินค้าปลายปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน พร้อมเผย ราคาสินค้าในภาพรวมเริ่มปรับลดลง อาทิ เนื้อสุกร ราคาปรับลดลงแล้วเกือบ 20%, เนื้อไก่ ราคาลดลง 5-8%, ผักสด ราคาลดลง 10-20% ส่วนผักชีเจ้าปัญหา ก่อนหน้านี้ราคาแพงมาก กิโลกรัมละ 180 บาท บางพื้นที่ราคาพุ่งแตะกิโลกรัมละ 220 บาท ล่าสุด ในตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ราคาลดลงมาเหลือกิโลกรัมละ 110 บาทแล้ว 

ก.พาณิชย์ รับซื้อข้าวเหนียวภาคเหนือ ตันละ 12,000 บาท
ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำสัญญาซื้อขายข้าวเหนียวล่วงหน้า จากเกษตกร อำเภอแม่แตง อำเภอสันกำแพง อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอพร้าว ช่วยเหลือเกษตกรผู้ปลูกข้าวเหนียวกว่า 11,000 คน ในราคาตันละ 12,000 บาท สำหรับข้าวเหนียวความชื้นไม่เกิน 15% โดยเซ็นสัญญาทั้งหมด 35,000 ตัน คิดเป็น 30% ของผลผลิตปีนี้ ผลผลิตที่เหลืออีก 70% หรือ 85,000 ตัน จะเป็นส่วนช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่ได้เซ็นสัญญา เชื่อว่า การนำหลักการณ์วิน-วินโมเดล ที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันมาใช้ จะทำให้ราคาข้าวดีขึ้นตามลำดับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark