ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : ตีแผ่ธุรกิจจีนสีเทา จ่ายหนักเปิดทางแหล่งอโคจร

ข่าวอาชญากรรม 28 ตุลาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - สัปดาห์นี้มีข่าวฉาวเกี่ยวกับธุรกิจสีเทา พัวพันทุนจีนต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่ผับดังกลางเมืองพัทยา จนมาถึงสถานบันเทิงครบวงจรย่านยานนาวา วันนี้เราจะมาเจาะลึกอาณาจักรสีเทาจากทุนจีนกันว่าเข้ามาได้อย่างไร ใครมีส่วนรู้เห็นบ้าง ลงสนามข่าวนี้กับคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

นาทีตำรวจล่อซื้อแฮปปีวอเตอร์ เชื่อมโยงยาเสพติดที่ตรวจพบในสถานบันเทิงครบวงจรย่านยานนาวา พร้อมนักท่องเที่ยวจีน 266 คน นำมาสู่การขยายผลเพื่อสาวให้ถึงต้นตอของขบวนการ จนสามารถจับกุมชาวสิงคโปร์ทำหน้าที่นำเข้า ผสมแฮปปีวอเตอร์จำหน่ายตามสถานบันเทิง ที่มีชาวต่างชาติพลุกพล่าน จากการตรวจสอบเชื่อได้ว่ามีการลักลอบผลิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี ตามระยะเวลาที่ลักลอบเข้ามาอยู่ในไทย ส่วนยาเสพติดถูกทยอยนำเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ

จากคำกล่าวอ้างอดีตเจ้าพ่ออ่างที่วางมือ ยืนยันสถานบันเทิงลักษณะนี้ยังมีอีกมาก นายทุนจีนมีความสัมพันธ์กับนายตำรวจใหญ่ ยศพลตำรวจเอก ซ้ำภรรยายังมีตำแหน่งเป็นนายตำรวจระดับผู้การ อักษรย่อ "ตห" ที่ผ่านมาเคยเตือนแล้วว่าให้ระมัดระวัง เพราะทุนจีนพร้อมเปย์ จ่ายหนัก จนผู้บังคับกฎหมายทำหูทวนลม

อดีตเจ้าพ่ออ่างที่วางมือ บอกอาณาจักรทุนจีนสีเทามี 4 กลุ่มหลัก ๆ คือ กลุ่ม ตห, นายหมิง, เดวิด และโทนี่ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับทัวร์จีน ร้านจิวเวอรี่ สถานบันเทิง ร้านอาหาร บ่อนพนัน มีเส้นสายเชื่อมโยงไปยังนักการเมือง และยังมีสถานะเป็นนายทุนจ่ายไม่อั้น ให้กับพรรคการเมืองดังด้วย

เมื่อตรวจสอบเครือข่ายอาณาจักรทุนจีนสีเทา พบโครงสร้างธุรกิจ เริ่มมาจากการสานสัมพันธ์กับนายตำรวจ ยกระดับด้วยการแต่งงานกับญาตินายตำรวจ เพื่อให้ได้สัญชาติไทย ก่อนขยายเครือข่ายสร้างอาณาจักรธุรกิจ ตั้งแต่บนดินไปจนถึงใต้ดิน ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในย่านที่มีชาวจีนอยู่กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ห้วยขวาง, สุทธิสาร, รัชดา, พระราม 9, เจริญกรุง, สีลม, สุขุมวิท

เราเจาะลึกไปที่ผู้ทำอาชีพไกด์ ให้ข้อมูลว่า เคยไปส่งกลุ่มคนจีนไปเที่ยวบ่อนครบวงจรที่ถูกจับ ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และมักอายุไม่มาก แต่เงินหนา โดยจะมีนิสัยติดหรู เช่ารถและคนขับอยู่ที่ 8,000 บาท ต่อ 10 ชั่วโมง

การบุกจับสถานบันเทิงยานนาวา สะเทือนธุรกิจสีเทา ร้อนไปถึงผู้กรุยทางให้ผู้ทำผิดกฎหมาย เข้ามาผงาดในประเทศไทย ล่าสุดตำรวจได้แบ่งคดีสอบสวน เพื่อสาวไปให้ถึงต้นตอ ใครมีส่วนรู้เห็น ใครมีส่วนช่วยเหลือ เพื่อลากคอมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งหมดนี้เป็นบทพิสูจน์ว่าจากนี้ไป ผู้บริหารบ้านเมือง รวมถึงผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้แค่ไหน หรือจะปล่อยให้อาณาจักรนายทุนจีน เข้ามาผงาดในประเทศไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark