ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ หลังเหตุเหยียบกันตาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ความคืบหน้าเหตุเหยียบกันตาย ในงานฉลองเทศกาลฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ของเกาหลีใต้ พบผู้เสียชีวิตแล้ว 153 คน บาดเจ็บอีก 82 คน ขณะที่ ผู้นำเกาหลีใต้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 100,000 คน ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน (Itaewon) แหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดัง ใจกลางกรุงโซล ของเกาหลีใต้ ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งแรกหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทางการอนุญาตให้ประชาชนออกมาร่วมงานเทศกาลดังกล่าวได้แบบไม่ต้องสวมหน้ากาก โดยเหตุการณ์ความโกลาหลเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้รายงานว่า จุดเกิดเหตุเป็นตรอกแคบทางลงถนนหลัก บริเวณใกล้กับโรงแรมแฮมิลตัน มีความกว้าง 4 เมตร ยาวประมาณ 40 เมตร เชื่อมต่อกับร้านอาหารและสถานบันเทิงต่าง ๆ โดยผู้รอดชีวิตคนหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด หลังมีคนล้มลงและทำให้คนอื่น ๆ ล้มตามกันเหมือนโดมิโน และเบียดเสียดกันแน่นจนบางคนหายใจไม่ออก ซึ่งจากจำนวนประชาชนมหาศาล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยประสบความยากลำบากในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ขณะที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 153 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 19 คน เบื้องต้นทราบว่าเป็นชาวอิหร่าน, อุซเบกิสถาน, จีน, ไทย และนอร์เวย์ และมีบาดเจ็บอีก 82 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 19 คน และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ด้านสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศูนย์บริการชุมชนฮันนัม-ดง (Hannam-dong) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานแจ้งตามหาผู้สูญหายถึง 2,900 คน ท่ามกลางความวุ่นวายที่ประชาชนพยายามตามหาญาติและเพื่อนของตนเอง

ประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ย็อล แถลงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างแท้จริง และเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศ ถึงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ โดยมีคำสั่งให้ลดธงครึ่งเสา และทางการจะจัดเตรียมสถานที่บริเวณ โซล พลาซา (Seoul Plaza) ให้ประชาชนได้ร่วมไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกัน ผู้นำเกาหลีใต้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนการจัดงานฉลองเทศกาลฮาโลวีน และเทศกาลอื่น ๆ ให้มีระเบียบและปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @janelles_story

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark