ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกจับชายสร้างเฟซบุ๊กอวตาร หลอกขายอะไหล่รถยนต์ โพสต์ลงเฟซบุ๊กกว่า 200 กลุ่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟซบุ๊กอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา พบก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 ปี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเข้าจับกุมนายวัชระ อายุ 34 ปี ที่บ้านพักในตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ตำรวจชุดจับกุมระบุว่า ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายร้องเรียนว่า ถูกคนร้ายใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart) โพสต์ขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ ในกลุ่มเฟสบุ๊กกลุ่มต่าง ๆ มีผู้เสียหายสนใจจำนวนมาก โอนเงินชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีของคนร้าย แต่กลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้

จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายรายนี้มีพฤติกรรมสร้างบัญชีเฟซบุ๊กร้านค้าขายอะไหล่รถยนต์ขึ้นมาหลายบัญชี ใช้ในการโพสต์หลอกขายสินค้าตามกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มต่าง ๆ หลังรับโอนเงินก็จะทำทีเป็นส่งภาพการส่งสินค้า และแจ้งสลิปการส่งสินค้าซึ่งทำปลอมขึ้นเองจากแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ ให้ลูกค้าทราบ เมื่อผู้เสียหายตรวจสอบในระบบขนส่ง กลับไม่พบข้อมูลการจัดส่ง ต่อมาตำรวจไปสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหา อาศัยอยู่ที่บ้านพักในจังหวัดกายจนบุรีจึงนำกำลังเข้าจับกุม

เบื้องต้นรับสารภาพว่า ได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กขึ้นมาทั้งหมด 6 บัญชี เข้าไปโพสต์หลอกขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ เช่น ไฟหน้า เก่าแท้ และกันชนรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ ในกลุ่มเฟซบุ๊กรวมกว่า 200 กลุ่ม ทั้งนี้พบว่า มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเฉลี่ยวันละ 1-2 คนต่อวัน มีรายได้จากการหลอกผู้เสียหาย ให้สั่งซื้อสินค้า เฉลี่ยรายละ 2,500 - 9,000 บาทต่อวัน เฉลี่ยมีรายได้เดือนละประมาณ 150,000 บาท ก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 ปี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท ส่วนเงินที่ได้จะนำไปใช้จ่ายภายในครอบครัว

จากการตรวจสอบประวัติ พบว่า ยังมีคดี ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในพื้นที่ สน.ท่าพระ อีก 1 หมายจับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark