ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านริมตลิ่ง น้ำยังท่วมสูง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - น้ำที่ท่วมขังมานานเริ่มลดลงแล้วในหลายพื้นที่ ยกเว้นแนวตลิ่ง ที่ถึงแม้จะลดลง แต่ก็ไม่มาก ระดับยังท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร

แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล ของจังหวัดพิจิตร ยังมีน้ำท่วมสูงตามแนวตลิ่ง แม้ระดับจะลดลงแต่เพียงวันละ 5-10 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้ทั้ง 4 อำเภอ ถูกน้ำท่วมสูงมานาน กว่า 2 เดือนแล้ว ชาวบ้านหลายครัวเรือน ที่ต้องเดินลุยน้ำเข้า-ออกกันทุกวัน ทยอยเป็นโรคน้ำกัดเท้า เรียกร้องให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข ส่งยาเข้ามาแจกจ่ายให้ด้วย

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำต่ำกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที วันแรก จ.ชัยนาท
เขื่อนเจ้าพระยา ที่วันนี้ยังปักธงเหลือง และปรับลดอัตราการระบายน้ำต่ำกว่า 2 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็นวันแรก เหลือ 1,996 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ยังมีผลทำให้พื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่อำเภอเมืองชัยนาท วัดสิงห์ มโนรมย์ และพื้นที่ท้ายเขื่อนฯ ที่อำเภอสรรพยา ยังมีน้ำล้นตลิ่งเกือบ 1 เมตร

ชุมชนริมแม่น้ำน้อย น้ำลด บ้านทรุด จ.พระนครศรีอยุธยา
ส่วนชุมชนริมแม่น้ำน้อย อำเภอบางบาลและผักไห่ จังหวัดระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำยังล้นตลิ่ง กว่า 2 เมตร แต่มีแนวโน้มลดลง ชาวบ้านทยอยนำข้าวของและทรัพย์สินใส่เรือเพื่อเตรียมเข้าไปอยู่อาศัย เช็ดล้างทำความสะอาดและสำรวจความเสียหาย เนื่องจากบางหลังพบว่า พื้นบ้านที่ทำด้วยไม้พังลงมา หลังระดับน้ำลดลง

แม่น้ำมูลล้นตลิ่ง ชาวบ้านยังกลับเข้าบ้านไม่ได้ จ.อุบลราชธานี
ขณะที่แม่น้ำมูล ที่จังหวัดอุบลราชธานี ที่ถูกระบายลง “แม่น้ำโขง” ตอนนี้ ยังล้นตลิ่งที่ 2 เมตร 79 เซนติเมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังพาครอบครัวงกลับเข้าบ้านไม่ได้ ทีมแพทย์โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อำเภอวารินชำราบ ยังคงลงพื้นที่ตรวจสุขภาพให้กับผู้ป่วยและผู้สูงอายุตามจุดพักพิงชั่วคราวอย่างต่อเนื่อง โยพบว่า ในกลุ่มของชาวบ้านวัยกลางคน เป็นโรคน้ำกัดเท้าเยอะ เพราะต้องเดินลุยน้ำกันทุกวัน ส่วนกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ ป่วยเป็นหวัดกันมาก เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงกลางวันจะร้อนอบอ้าว แต่พอกลางคืนอากาศเย็นจัด จึงจัดยาให้ตามอาการ และแจกน้ำยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยากันยุง และยาแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย

ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ชาวบ้านเริ่มเข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดกันแล้ว หลังพื้นที่ชั้นในน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่จากการสำรวจทรัพย์สิน หลายรายการแทบจะนำกลับมาใช้ไม่ได้ และในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจที่พัก ที่ให้ช่างเข้าไปประเมินความเสียหายแล้วเช่นกัน หลังจากนี้จะต้องไปเจรจากับธนาคารฯ ที่กู้ยืมมา เพื่อให้หามาตรการช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ เงินที่มีอยู่ต้องมาใช้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซม ทำให้ต้องขาดส่งทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไปอีกระยะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark