ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทอดกฐินได้บุญ อิ่มท้องรับโชค จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ในช่วงนี้แต่ละพื้นที่ จะมีการทอดกฐิน เพื่อนำเงินบริจาคให้วัด โดยหลังทอดกฐินเจ้าภาพมักจะโปรยทาน ผู้ที่มาร่วมทำบุญ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่มี วัดมีแนวคิดใหม่ ๆ โดยเอาเหรียญโปรยทาน มาลุ้นรางวัล เพื่อดึงคนเข้าวัดมากขึ้น

ที่วัดหนองสี่แจ่ง ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดงานทำบุญทอดกฐิน โดยเป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านในหมู่บ้านหนองสี่แจ่ง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 8 แห่ต้นกฐินเขาวัด เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรมวัดหนองสี่แจ่ง โดยในงานประกอบไปด้วยพิธีสงฆ์ แบบประเพณีล้านนาดั้งเดิม มีทั้งการถวายภัตตาหาร แห่ต้นกฐิน และพิธีสืบชะตา  ซึ่งชาวบ้านต่างพากันสวมชุดขาว และชุดพื้นเมืองสีสันสวยงาม มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

แต่ไฮไลต์ในงานนี้อยู่ที่ การโปรยเหรียญโปรยทาน โดยทางวัดได้เตรียมเหรียญไว้จำนวนมากห่อด้วยกระดาษหลากสี บางเหรียญจะเขียนตัวเลขติดไว้ 1-9 หากชาวบ้านหรือผู้ที่มาร่วมทำบุญ เก็บเหรียญได้แล้วแกะออกพบตัวเลข สามารถนำไปแลกของรางวัล ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นเงินสดใส่ไว้ในซอง ตั้งแต่ 100 บาท จนถึง 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคน จะได้เลขอะไร ทั้งยังมีกระเช้าปีใหม่ มามอบให้ด้วย โดยเงินที่ได้จากการทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ มียอดบริจาคกว่า 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในงานทำบุญทอดกฐิน ยังมีโรงทาน จากคณะศรัทธาต่าง ๆ มาร่วมกันตั้งโรงทานกว่า 30 โรง ถือเป็นสีสันในช่วงหลังออกพรรษา รวมถึงเป็นการดึงดูดให้คนรุ่นใหม่และชาวบ้าน เข้าวัดทำบุญ เรียกว่าได้บุญ อิ่มท้อง และรับโชคกลับบ้านด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark