ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำลด บ้านพัง จ.พระนครศรีอยุธยา

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ เขื่อนเจ้าพระยา จะลดการระบายน้ำต่ำกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงแล้ว แต่ความเป็นอยู่ของชาวบ้านริมตลิ่งยังลำบาก ระดับน้ำยังท่วมสูง กว่า 2 เมตร ซ้ำการเข้าไปสำรวจบ้านล่าสุด ยังได้รับความเสียหายจากระดับน้ำที่ลดลง

น้ำลด บ้านพัง จ.พระนครศรีอยุธยา
สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แม้จะคลี่คลายลงบ้าง แต่ชาวบ้านก็ยังคงใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะที่อำเภอบางบาล เสนา และผักไห่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังคงถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร บางครัวเรือน ตัดสินใจเริ่มทยอยนำข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นำไปฝากไว้กับเพื่อนบ้านขนลงเรือ เพื่อเตรียมย้ายกลับเข้าบ้าน หลังระดับน้ำที่ท่วมสูงเกือบหลังคา ลดลงเหลือแค่ใต้ถุนบ้าน

ทีมข่าวฯ ลงเรือสำรวจพื้นที่หมู่ 3 ตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล ชุมชนที่อยู่แนวตลิ่งแม่น้ำน้อย พบว่า ระดับน้ำยังคงสูงกว่าแนวตลิ่ง 2 เมตร บางหลังที่เป็นบ้านชั้นเดียวน้ำมิดหลังคา ส่วนบ้านยกพื้นสูง หรือบ้าน 2 ชั้น เริ่มเข้าไปอาศัยได้แล้ว เช่น บ้านของนางพเยาว์ นิลสำริด อายุ 63 ปี เป็นบ้านยกสูง ตอนนี้ ทยอยนำเครื่องใช้ไฟฟ้ากลับเข้าบ้าน เพราะเชื่อว่า ระดับน้ำจะไม่ท่วมสูงไปมากกว่านี้แล้ว

อีกหลังเป็นบ้านของนางสาวบุษยมาศ พุดซ้อน อายุ 40 ปี ที่ได้รับความเสียหาย หลังระดับน้ำเริ่มลดลงเพียงไม่กี่วัน ก็เข้าไปเก็บกวาดเช็ดล้างพร้อมเข้าอยู่อาศัย พอช่วงเย็นสมาชิกในครอบครัวกำลังนั่งกินข้าว จู่ ๆ พื้นห้องครัวที่เป็นไม้ทั้งแผ่นก็พังถล่มลงไป คนในบ้านปลอดภัย แต่เครื่องครัวทั้งหมด ตลอดจนกระสอบใส่ข้าวสาร ตกลงไปในน้ำที่ยังท่วมขังบริเวณใต้ถุน ความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร บางรายการก็งมขึ้นมาได้ แต่ส่วนใหญ่ยังหาไม่เจอ คงต้องรอให้ระดับน้ำลดลงมากกว่านี้ก่อน

เขื่อนเจ้าพระยา ลดการระบายน้ำเหลือ 1,996 ลบ.ม./วินาที จ.ชัยนาท
เมื่อวานนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดการระบายน้ำต่ำกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันแรก แต่ยังคงปักธงสีเหลือง แสดงสถานการณ์น้ำในระดับเฝ้าระวัง เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอเมืองชัยนาท ยังสูงกว่าตลิ่ง 58 เซนติเมตร 

ขณะที่ น้ำท้ายเขื่อนฯ ระบายอยู่ที่ 1,996 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยระดับน้ำที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 87 เซนติเมตร

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยนาท ปัจจุบัน พื้นที่อำเภอเมืองชัยนาท วัดสิงห์ มโนรมย์ ที่อยู่เหนือเขื่อนฯ ยังมีน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนที่ลุ่มต่ำและนอกคันกั้นน้ำ ส่วนท้ายเขื่อนฯ ที่อำเภอสรรพยา น้ำลงจากตลิ่งแล้ว แต่ยังมีท่วมขังสูง 30-80 เซนติเมตร ที่ไม่มีทางระบาย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสูบลงแม่น้ำเจ้าพระยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark