ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนาวนี้อดเที่ยวทุ่งบัวแดง น้ำท่วมรากเน่าตาย จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ย่างเข้าสู่หน้าหนาวเป็นวันที่ 3 ใครที่วางแผนจะไปชมความสวยงามของ "ทุ่งบัวแดง" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่จังหวัดนครราชสีมา ก็คงต้องผิดหวัง เพราะหลังจากถูกน้ำท่วม ทำให้รากบัวแดงเน่าตาย ส่วนที่เหลือก็ไม่มีดอก

ทุ่งบัวแดง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบ้านดอนเปล้า หมู่ที่ 6 อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา ปีนี้ไม่ออกดอกสวยงามเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เพราะก่อนหน้านี้ประสบกับปัญหาภัยแล้งติดต่อกัน 2 ปี แต่พอมาปีนี้ก็ประสบกับน้ำท่วมสูงอีก ทำให้รากเหง้าของบัวแดงเน่าตาย จนแทบจะไม่มีต้นบัวแดงเหลืออยู่ ที่ยังพอมีเหลืออยู่บ้างก็ไม่ออกดอก ทำให้นักท่องเที่ยวที่คิดจะไปเที่ยวในช่วงหน้าหนาวนี้ต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน

ปกติช่วงหน้าหนาวแต่ละปี ประมาณปลายเดือนตุลาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชม "ทุ่งบัวแดง" กันเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนที่นำสินค้าแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นปลาแดดเดียว น้ำพริก หรือกุ้งขาว มาวางจำหน่ายเป็นของฝาก สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากอ่างเก็บน้ำละหานลูกนก

โดยอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ อยู่ในเขตต่อ 2 จังหวัด คือ อำเภอบ้านเหลื่อม จังหวัดนครราชสีมา 1,600 ไร่ และอำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ 1,400 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเปิดประตูระบายน้ำ นำน้ำจากแม่น้ำชี มากักเก็บไว้ เพื่อผลิตน้ำประปา และนำใช้ในการเกษตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark