ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แจ้งจับนักการเมืองท้องถิ่น รุกป่าเขาทอง จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดกระบี่ แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น 7-8 คน ซึ่งไปก่อสร้างสะพานรุกทะเลเขาทอง และยังตรวจสอบเพิ่มอีก 3 แห่ง ปรากฎว่าไม่ได้ขออนุญาตการก่อสร้างแต่อย่างใด

จากกรณีเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดกระบี่ ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่เจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขากระบี่ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ร้องเรียน ว่ามีการก่อสร้างศาลาและสะพานทำเป็นทางเดินบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน และยื่นผ่านเข้าไปในพื้นที่ของทะเลท้อง บริเวณบ้านเขาทอง หมู่ที่ 2 ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ โดยพบการก่อสร้างศาลาท่าเรือ ขนาดกว้าง-ยาว 5 เมตร และมีการก่อสร้างสะพานทำเป็นทางเดิน เสาทำด้วยไม้ป่าบก และส่วนปลายสุดของสะพานมีการปักเสาด้วยไม้ ปูพื้นไม้ สภาพพื้นที่น้ำทะเลท่วมถึง พิกัดพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองกาโหรด ป่าคลองหิน เจ้าหน้าที่จึงได้ไปแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.อ่าวนาง เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี 

นายณรงค์ฤทธิ์ เพชรชนะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดกระบี่ ได้เข้าพบ พันตำรวจโท วรยุทธ ฟ่องสุทธิพิทักษ์ สารวัตรสอบสวน สภ.อ่าวนาง เพื่อให้ข้อมูลและหลักฐานเพิ่มเติม หลักจากที่ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของชาวบ้านเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ หรือกระทำด้วยประกาใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย เพื่อตนเอง หรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการตรวจสอบเพิ่มเติมยังพบว่า มีการสร้างสะพานรุกล้ำลำน้ำ ยื่นลงไปในทะเลพื้นที่ตำบลเขาทอง อีก 3 แห่ง

นายณรงค์ฤทธิ์ ยังให้ข้อมูลด้วยว่า สำหรับผู้ที่ถูกความความดำเนินคดี มีทั้งชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ และนักการเมืองท้องถิ่น จำนวนประมาณ 7-8 คน หลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ในการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย นอกจากนี้ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดกระบี่ ยังได้ทำหนังสือสอบถามไปยังจังหวัดกระบี่ เพิ่มเติมว่าการก่อสร้างสะพานของคนกลุ่มนี้้ ได้ทำหนังสือขออนุญาตไปยังหน่วยงานใดบ้าง เนื่องจากมีการอ้างว่า ได้ทำเรื่องขอสร้างสะพานจากจังหวัดแล้ว แต่ทางจังหวัดกระบี่ แจ้งกลับมาว่าไม่มีหนังสือขออนุญาตแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark