ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทำบุญทอดกฐินรับโชคกลับบ้าน จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากออกพรรษา ในแต่ละพื้นที่จะมีการทอดกฐิน เพื่อนำเงินบริจาคให้วัดในชุมชนต่างจังหวัด หลังทอดกฐินเจ้าภาพมักจะโปรยทานผู้ที่มาร่วมทำบุญ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ วัดปิ๊งไอเดียให้ญาติโยมเอาเหรียญโปรยทานมาลุ้นรางวัลกลับบ้านด้วย

เมื่อวานนี้ ที่วัดหนองสี่แจ่ง ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดงานทำบุญทอดกฐิน ได้แห่ต้นกฐินเขาวัด มีจำนวนกว่า 50 ต้น โดยแต่ละต้นมีทั้งธนบัตรฉบับละ 20 บาท ไปจนถึงฉบับละ 100 บาท ทำให้มีสีสันสวยงาม โดยทั้งหมดนี้เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรมวัดหนองสี่แจ่ง

โดยในงานประกอบไปด้วยพิธีสงฆ์แบบประเพณีล้านนาดั้งเดิม ที่จะมีทั้งการถวายภัตตาหาร ถวายต้นกฐิน และพิธีสืบชะตา โดยพิธีจัดอย่างเรียบง่าย ชาวบ้านต่างพากันสวมชุดขาว และชุดพื้นเมืองสีสันสวยงามมาร่วมงาน

ถ้าพูดถึงงานบุญ สิ่งที่มักจะเห็นคือการโปรยเหรียญโปรยทาน โดยที่วัดหนองสี่แจ่ง ก็มีเหมือนกัน โดยวัดได้เตรียมเหรียญไว้จำนวนมากห่อไส้ในกระดาษหลากสีสัน โดยจะมีเหรียญที่เขียนตัวเลขติดไว้ 1-9 ถ้าชาวบ้านหรือผู้ที่มาร่วมทำบุญเก็บเหรียญได้แล้วแกะออกพบตัวเลข สามารถนำไปแลกของรางวัลที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็นเงินสดใส่ไว้ในซองจดหมาย ตั้งแต่ 100 บาท จนถึง 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับดวงของแต่ละคนจะได้เลขอะไร นอกจากนี้ของรางวัลยังมีกระเช้าปีใหม่อีกด้วย หากใครได้เป็นเงินก็ถือว่าได้โชค แต่ถ้าใครได้เป็นกระเช้าปีใหม่ก็ได้ของกลับไปทานกันทั้งครอบครัว

โดยทางกรรมการวัดหนองสี่แจ่ง เปิดเผยว่า ในการทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ มียอดบริจาคกว่า 2 ล้านบาท เนื่องจากว่ามีญาติพี่น้องไปทำงานอยู่ต่างถิ่น เช่น กรุงเทพมหานคร และต่างประเทศ ส่งเงินกลับมาที่บ้านเพื่อร่วมทำบุญ 

นอกจากนี้ในงานทำบุญทอดกฐิน ยังมีโรงทานจากคณะศรัทธาต่าง ๆ มาร่วมกันตั้งโรงทานกว่า 30 โรง มีทั้งอาหารคาว ขนมหวาน และน้ำผลไม้ ถือเป็นสีสันในช่วงหลังออกพรรษา เรียกว่าอิ่มบุญอิ่มท้อง และถ้าโชคดีก็ได้ของรางวัลกลับบ้านด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark