ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรียนรู้เลี่ยงซ้ำรอยโศกนาฏกรรมอิแทวอน

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุโศกนาฏกรรม อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า การจัดหลักสูตรหนีภัยรูปแบบต่าง ๆ และการปฐมพยาบาลช่วยฟื้นคืนชีพ เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรส่งเสริมเปิดให้มีการเรียนการสอนและฝึกฝนกันตั้งแต่เด็ก ๆ อย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมคนไทยมีวิธีรับมือและเอาตัวรอดได้จากสถานการณ์คลื่นฝูงชน เราไปไล่เรียงดูพร้อม ๆ กัน

เหตุชุลมุนที่ผู้คนเบียดเสียดโกลาหลอลหม่านย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน และบาดเจ็บด้วยนั้น สิ่งนี้หลายคนอาจสงสัยว่า หากพิจารณาสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นที่เปิดอากาศไหลผ่านได้ แต่ทำไมยังเกิดการขาดอากาศหายใจ นำมาสู่ภาวะหมดสติและเสียชีวิต 

ปมเหตุนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ฉุกเฉิน อธิบายภาวะนี้ เรียกว่า Stampede หรือ ภาวะการเหยียบกันตาย ที่คนในพื้นที่ขาดอากาศหายใจจนหมดสตินำไปสู่การเสียชีวิตได้

ส่วนวิธีเอาตัวรอดจากภาวะคลื่นฝูงชน ไม่ให้ขาดอากาศหายใจ มีคำแนะนำ 4 ข้อ คือ ประเมินความจำเป็นในการเข้าพื้นที่จัดงาน, หากจำเป็นต้องเข้าไปต้องรู้ว่า "ทางออกอยู่ตรงไหนเสมอ" หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, หากเหตุการณ์จวนตัวถูกฝูงชนเบียดเสียดให้ยกมือตั้งการ์ดคล้ายกับชกมวย และต้องไม่หยุดเดิน หรือ สวนกระแสฝูงชน แต่ให้เดินไปทิศทางเดียวกันจนพบทางออก ซึ่งวิธีปฏิบัติเหล่านี้

รัฐบาลต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทั้งการหนีภัยรูปแบบต่าง ๆ และต้องมีหลักสูตรการปฐมพยาบาลช่วยฟื้นคืนชีพ หรือ CPR โดยต้องเริ่มสอน และฝึกปฏิบัติจริงในโรงเรียนเพื่อปลูกฝังให้คนไทยมีองค์ความรู้ เอาชีวิตรอดได้หากต้องตกอยู่ในภาวะการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้รัฐบาล หรือ ผู้จัดกิจกรรม ต้องมีแผนดูแลหากเกิดสถานกาณ์ฉุกเฉิน อาทิ จัดเตรียมทีมแพทย์และพยาบาล, ติดป้ายทางออกให้เห็นชัดเจน, มีพื้นที่อพยพ และจำกัดปริมาณผู้เข้าร่วมงานให้เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อลดโอกาสสูญเสียชีวิตให้เป็นศูนย์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark