ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาล พร้อมทบทวนการให้ต่างชาติ 4 กลุ่ม ถือครองที่ดิน

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลพร้อมทบทวน การให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่ม ที่มีศักยภาพการลงทุนเข้ามาถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย

รัฐบาล พร้อมทบทวน การให้ต่างชาติ 4 กลุ่ม ถือครองที่ดิน
คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติที่มีศักยภาพ 4 กลุ่ม นำเงินมาลงทุน ครอบครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน มีการแสดงความเห็นหลากหลาย

แต่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามในเรื่องดังกล่าว ส่วน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ เรื่องนี้ ยังสามารถทบทวนได้ เพราะต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ และส่งกลับเข้ามาให้คณะรัฐมนตรีอีกครั้ง หากมีความเห็นต่างก็สามารถเสนอมาได้ รัฐบาลพร้อมรับฟัง และขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีมาตั้งแต่รัฐบาลพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ และ นายทักษิณ ชินวัตร

ฝ่ายค้านตรวจสอบการให้ต่างชาติถือครองที่ดิน
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นเรื่องร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่บัญญัติว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกมิได้ หรือไม่

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะนำเรื่องดังกล่าวมาเป็น 1 เรื่อง ที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 กลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะยังเป็นเรื่องที่ค้างคาใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark