ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิถีชาวบ้าน นำผักตบชวาขวางทางน้ำ จ.ร้อยเอ็ด

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมในตอนนี้ หลายจังหวัดพบว่า เริ่มมีปริมาณน้ำลดลง ซึ่งที่ร้อยเอ็ดชาวบ้านช่วยกันดันผักตบชวามาขวางน้ำ บริเวณแนวพนังกั้นน้ำชีที่ทรุดตัว ส่วนจังหวัดชัยนาท สั่งปิดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 2 วัน เพื่อเร่งซ่อมแซมถนนที่เสียหายจากน้ำท่วม

วิถีชาวบ้าน นำผักตบชวาขวางทางน้ำ จ.ร้อยเอ็ด
ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เกิดเหตุถนนคอนกรีตแนวพนังแม่น้ำชีทรุดตัวเป็นทางยาวกว่า 20 เมตร บริเวณบ้านสำโรง-บ้านกุดเรือ อำเภอเสลภูมิ ส่งผลให้กระแสน้ำ้ไหลทะลักลงไปพื้นที่ด้านล่าง และน้ำสูงกว่าตลิ่งเกือบ 2 เมตร ทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 3,000 ไร่

ล่าสุด ชาวบ้านได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการนำผักตบชวาที่ลากมาจากแม่น้ำชี เพื่อมาขวางทางน้ำ และนำกระสอบทรายมาวาง โดยสามารถปิดกั้นทางน้ำได้ประมาณ 70% ซึ่งตอนนี้ พื้นที่อำเภอเสลภูมิ ได้ประกาศเป็นเขตอุทกภัย 15 ตำบล 145 หมู่บ้าน มีประชาชนเดือดร้อน 209 หลังคาเรือน ส่วนสถานการณ์ในแม่น้ำชี ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมในจังหวัดร้อยเอ็ด น้ำยังคงท่วมบ้านเรือน และทางเข้า-ออกหมู่บ้าน รวม 10 อำเภอ 33 ตำบล รวม 5,944 ครัวเรือน

ระดับแม่น้ำมูลลดลง ชาวบ้านทยอยกลับที่พัก จ.อุบลราชธานี
ที่จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ระดับแม่น้ำมูลเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีวัดปริมาณน้ำบริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี มีปริมาณลดลง 15 เซนติเมตร แต่ยังคงมีระดับน้ำสูงอยู่ที่ 9 เมตร 64 เซนติเมตร ส่งผลให้กระแสน้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ โดยมีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 4,012 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนชาวบ้านที่มีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่น้ำแห้งแล้ว เริ่มทะยอยกลับเข้าบ้าน เพื่อตรวจสอบความเสียหายของทรัพย์สิน และทำความสะอาด แต่ยังมีในหลายชุมชนที่ระดับน้ำ ยังคงท่วมบ้านสูงอยู่ จึงยังต้องพักอาศัยที่จุดพักพิงเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ กำลังทหารจากกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 6 พร้อมกำลังพลจากกองร้อย ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยขนย้ายสิ่งของ ฟื้นฟูเยียวยา และทำความสะอาดถนนภายในหมู่บ้านที่มีเศษโคลนตมที่มากับน้ำ พร้อมปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม ป้องกันการเกิดอันตรายแก่ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา

สั่งปิดสะพานสรรพยา เร่งกู้คืนถนน จ.ชัยนาท
ที่จังหวัดชัยนาท ทางจังหวัดได้สั่งปิดสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระหว่างอำเภอสรรพยาไปยังถนนเอเชีย เป็นการชั่วคราว 2 วัน เพื่อเร่งกู้คืนถนน หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่พื้นที่ลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังสูง ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ ต้องหางานทำแก้เครียดและเป็นรายได้เสริมระหว่างรอน้ำแห้ง

หนึ่งในชาวบ้าน หมู่ 7 ตำบลโพนางดำออก ประกอบอาชีพค้าขาย แต่ในช่วงน้ำท่วมขายของไม่ได้ จึงหันไปรับจ้างถักเปียผักตบชวา ให้กับกลุ่มผู้ผลิตงานจักสาน แลกค่าแรง 45 บาทต่อเปีย ถักยาว 50 เมตร แม้จะได้ค่าฝีมือไม่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นรายได้เสริมในช่วงน้ำท่วม

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา ได้ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนลงมาอยู่ที่อัตรา 1,868 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่อำเภอสรรพยา ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร 25 เซนติเมตร แต่ระดับน้ำเหนือเขื่อนยังคงสูงกว่าตลิ่ง 58 เซนติเมตร ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จึงยังไม่คลี่คลาย บ้านเรือนริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำในพื้นที่ อำเภอเมืองชัยนาท, อำเภอวัดสิงห์, อำเภอมโนรมย์ รวม 11 ตำบล 48 หมู่บ้าน ยังถูกน้ำท่วมสูง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark