ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ เตือน! ผู้ปกครองระมัดระวัง หลังพบเด็กเสียชีวิตเพราะเก้าอี้กินข้าวเด็ก

แฟนเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้โพสต์ข้อความเตือนพ่อแม่ ผู้ปกครองให้ระมัดระวังการใช้เก้าอี้กินข้าวเด็ก หรือ High Chair สำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากเกิดเหตุสลดไม่คาดฝันขึ้นที่มาเลเซีย โดยเด็กชายอายุ 2 ขวบ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในร้านอาหาร หลังผู้ปกครองนำตัวลูกชายของพวกเขานั่งเก้าอี้กินข้าวเด็กขณะที่รับประทานอาหารกัน ขณะรับประทานอาหารกันเด็กน้อยมีพฤติกรรมที่ไม่สามารถควบคุมได้ มีการเอาเท้าถีบโต๊ะอาหารจนเก้าอี้กินข้าวเด็กล้มลง ทำให้ศีรษะกระแทกพื้น เด็กร้องและหมดสติไป สุดท้ายหนูน้อยเสียชีวิต

แฟนเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอได้เตือนผู้ที่ใช้เก้าอี้กินข้าวเด็กว่า

สิ่งสำคัญจากข่าวนี้มิใช่การไม่ให้เด็กนั่ง high chair หากแต่เป็นการให้ความสำคัญคือ #พื้นฐานความปลอดภัยของเก้าอี้กินข้าวเด็กด้วย โดยพ่อหมออ้างอิงตามคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (เจ้าพ่อแห่งมาตรฐานและคำแนะนำของโลก) โดยเขากล่าวว่า เมื่อใช้งาน High Chair สิ่งที่ต้องคำนึง มีดังนี้

- เช็คให้มั่นใจว่า เก้าอี้กินข้าวเด็กจะไม่ล้มง่าย (โดยเก้าอี้กินข้าวเด็กส่วนใหญ่มักถูกออกแบบมาให้มีฐานกว้าง ล้มยาก จะสังเกตว่า เด็กหลายบ้านสามารถปีนขึ้นไปนั่งได้เองโดยไม่ล้มเลยด้วยซ้ำ แต่เอาจริง ๆ เราไม่ควรให้เด็กไต่ขึ้นไปนั่งเองด้วยท่าลิงขึ้นต้นมะพร้าวนะฮะ มันก็เสี่ยงจะล้มได้ ถ้าจะขึ้นเอง สอนลูกให้เอาเก้าอี้มาแทนขั้นบันได้เพื่อขึ้นไปนั่งเองก็ได้)
- ในกรณีที่เป็นเก้าอี้กินข้าวเด็กชนิดพับได้ ต้องเช็คเสมอว่าตัวล็อคทั้งหมดล็อคอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว  เพราะอันนี้เคยเจอเด็กล้มกลางร้านอาหารมาแล้ว
- อย่าลืมคาดสายล็อคตัวเด็กไว้เสมอ (Safety Strap มักเป็นการรัดตรงบริเวณเป้า) เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กร่วงลงมาจากเก้าอี้กินข้าวเด็ก และนั่นอาจถึงชีวิตได้เลย ... และแน่นอน #ไม่อนุญาตให้เด็กยืนบนโต๊ะกินข้าว โดยเด็ดขาด ฟังดูยาก แต่ทำได้จริง ๆ นะครับ
- อย่าวาง high chair ไว้ใกล้โต๊ะอาหารจนเกินไป เพราะเด็กอาจจะถีบจนโต๊ะล้มได้ (อย่างเคสที่เป็นข่าวนี้)
- อย่าทิ้งลูกให้นั่งบน high chair ตามลำพัง รวมถึงการเล่นโลดโผนและปีนป่ายบน high chair ด้วยนะครับ
-และข้อสุดท้าย เขาเตือนด้วยว่า การใช้เก้าอี้กินข้าวเด็กแบบที่รัดไว้กับเก้าอี้หรือโต๊ะ ใช้แทนโต๊ะกินข้าวเด็กที่เป็นตัวเก้าอี้จริง ๆ ไม่ได้ดีหรอกครับ ... หากต้องใช้จริง ๆ ตอนไปกินข้าวนอกบ้านหรือไปเที่ยวก็ให้ดูให้มั่นใจว่า เก้าอี้หรือโต๊ะที่ใช้รัดเก้าอี้กินข้าวเด็กมีความหนักมากพอที่จะยึดให้มั่นคง เพราะไม่อย่างนั้นก็อาจล้มได้ง่ายนั่นเอง ล้มมันทั้งเก้าอี้นั่นแหละครับ
เก้าอี้กินข้าวเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ดี แต่ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ และภาพจาก avitalchn Pixabay

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark