ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.ชี้มูล ชนม์สวัสดิ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดีเงินอุดหนุนวัด

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ มีความคืบหน้าคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของ อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งล่าสุด ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ และพวก ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สมัยที่นั่งตำแหน่งนายก อบจ. ติดตามรายละเอียดกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

เป็นบทสัมภาษณ์ที่ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ ยืนยันความบริสุทธิ์กับ นายสมโภชน์ โตรักษา ตั้งแต่ปี 2556 โดยในขณะนั้น คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน พบความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติการพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนวัดของ อบจ.สมุทรปราการ รวมถึงพฤติกรรมแสวงหาประโยชน์จากการทุจริตเงินอุดหนุนวัด รวม 3 ปี เป็นวงเงินกว่า 800 ล้านบาท

ในการนำเสนอ มีข้อพิรุธสงสัยจากข้อมูลร้องเรียน เช่น การให้นำเงินไปบรรจุโครงการก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมบูรณะศาลาอเนกประสงค์และเตาเผาศพปลอดมลพิษ โดยที่วัดไม่มีสิทธิเลือกผู้รับเหมา และการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามแบบ แถมเมื่อส่งมอบงานล่าช้าเป็นปี ๆ ก็ไม่เสียค่าปรับ

ผลจากการตรวจสอบในครั้งนั้น ทำให้ นายก อบจ. ในช่วงเวลาดังกล่าว ฟ้องหมิ่นประมาท นายสมโภชน์ ที่เกาะติดตรวจสอบแบบกัดไม่ปล่อย สุดท้ายอัยการสูงสุดยกคำร้อง คดีที่เกิดจากการตรวจสอบทุจริตจึงยุติลง แต่คดีความที่ถูกส่งไปให้ ป.ป.ช. ยังต้องเกาะติดทวงถามความคืบหน้ายาวนานเกือบ 9 ปี

ล่าสุด คอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับคำยืนยันจากเลขาธิการ ป.ป.ช. ว่าขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้มีมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ กับพวก ในคดีร่วมกันพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้กับวัดโดยมิชอบหรือโดยทุจริตเป็นทางการ ช่วงปี 2554-2556 จำนวนกว่า 20 โครงการ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท จากงบประมาณกว่า 800 ล้านบาท

แต่กว่าคดีจะได้ข้อยุติในมือ ป.ป.ช. ก็ต้องบอกว่าหืดขึ้นคอ เพราะมีการตีกลับสำนวนที่อนุกรรมการฯ ส่งให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ชี้ขาดหลายครั้ง แต่ที่ประชุมมีมติให้ไต่สวนเพิ่มเติม จนเกิดเสียงวิจารณ์ว่า เป็นการประวิงคดีหรือไม่ เพราะผู้เกี่ยวข้องทำงานการเมืองร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล

แม้ผลลัพธ์การชี้มูลความผิดทางวินัยและอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งกล่าวหาการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา คือ 151 และ 157 จะทำให้เชื่อได้ว่ามีความไม่ชอบมาพากล และความผิดปกติการพิจารณาและอนุมัติเบิกจ่ายเงินอุดหนุนของ อบจ.สมุทรปราการ แต่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม นายชนม์สวัสดิ์ และพวก ยังถือเป็นผู้ถูกกล่าวหา และยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ และยังต้องรอคำพิพากษาของศาล ซึ่งที่ผ่านมาเคยให้สัมภาษณ์ยืนยันกับ คอลัมน์หมายเลข 7 ว่าดำเนินการตามระเบียบราชการ

สำหรับรายละเอียดมติการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับคดีนี้จะเป็นอย่างไร ยังต้องรอการแถลงข่าวเป็นทางการจากสำนักงาน ป.ป.ช. อีกครั้ง แต่บทสะท้อนจากเรื่องนี้บอกเราว่า การทุจริตไม่ว่าจะเกิดนานแค่ไหน หากผู้ตรวจสอบเอาจริงเอาจัง ต้องนำคนผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark