ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งขยายผลจับแก๊งอุ้มนักธุรกิจชาวจีน ตัดนิ้วเรียกค่าไถ่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจ เร่งขยายผลจับกุมแก๊งมังกรจีน อีก 4 คน หลังได้ตัวหัวหน้าอุ้มรีดค่าไถ่ 30 ล้านบาทนักธุรกิจชาวจีนพาไปตัดนิ้ว พบได้วีซานักเรียนสวนทางข้อเท็จจริง ติดตามรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ต้าเต้า เป็นหัวหน้าแก๊งมังกรจีน ที่เพิ่งถูกตำรวจสืบสวนภาค 2 จับกุมได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังก่อเหตุหลอกนักธุรกิจชาวจีน จากคอนโดมิเนียมหรูในเมืองพัทยา ไปกักขังหน่วงเหนี่ยว และถ่ายคลิป ตัดนิ้วส่งไปให้แฟนสาวเพื่อให้นำเงิน 30 ล้านบาท มาไถ่ตัว เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

การสืบสวนในเชิงลึก ของตำรวจยังพบว่า ต้าเต้า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยขอวีซาเข้ามาประกอบธุรกิจในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หลังจากนั้นก็ใช้สิทธิยกเว้นการเดินทางกลับประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ต้าเต้า ก็ไม่เคยเข้ามายื่นขอวีซาอีกเลย จนกลายเป็นคนต่างชาติ ที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ขณะที่ผู้เสียหายเอง ก็ได้รับวีซานักเรียน พร้อมน้องชายชาติเดียวกัน เมื่อปีที่แล้ว แม้จะยังไม่หมดอายุ แต่ก็กลายเป็นข้อกังขา เนื่องจากอายุของผู้ได้รับวีซา สวนทางกับอายุจริง ที่ไม่น่าจะเข้าสู่ระบบการศึกษาได้อีก

นี่ทำให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเรียกตัวตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดอุดรธานีและแพร่ เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่า การใช้หน้าที่การงานเอื้อประโยชน์ให้แก่คนกลุ่มนี้ เป็นเรื่องที่ละเว้นให้ไม่ได้ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ

ที่ยังเป็นข้อกังขา และต้องเคลียร์ให้ได้คือธุรกิจที่คนสองกลุ่มนี้ทำร่วมกันถูกระบุว่าเป็นกลุ่มธุรกิจสีเทา และทั้งคู่ก็รู้จักกัน เกินกว่าแก๊งอุ้มรีดค่าไถ่ กับนักธุรกิจทั่วไป แต่อาจเป็นการก่อคดีอุกฉกรรจ์ เพราะขัดผลประโยชน์ในราชอาณาจักรไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark