ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กระทรวงวัฒนธรรม คุมเข้มงานลอยกระทง 2565

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงวัฒนธรรม เปิดแนวทางมาตรการความปลอดภัย ในการจัดงานประเพณีลอยกระทง 2565 ปีนี้ นอกจากต้องดูแลพื้นที่ไม่ให้แออัดแล้ว ยังเน้น "เมาไม่ลอย"

ลอยกระทงปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม รณรงค์ "ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน" มีแนวทางให้สถานที่จัดงานใช้มาตรการเว้นระยะห่าง ลดความแออัด และให้งดจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ของมึนเมาในสถานที่จัดงานพร้อมรณรงค์ "เมาไม่ลอย" ด้วย นอกจากนี้ ให้งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอย และไม่มีการยิงปืนขึ้นฟ้าเปิดงานอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมขอความร่วมมือ หน่วยงาน ตรวจตราความพร้อมจราจรทางบกและทางน้ำ ตลอดจนความพร้อมของสถานที่ โป๊ะ ท่าเรือต่าง ๆ

ที่สำคัญ เน้นการส่งเสริม ต่อยอด Soft Power ประเพณีลอยกระทง ใช้ของในท้องถิ่น ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขนมปัง น้ำแข็ง ผัก ผลไม้ ใบไม้ เป็นต้น ช่วยกันลดปริมาณขยะด้วยการลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทง หรือ 1 คู่รัก 1 กระทง สำหรับประชาชนขอให้แต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าท้องถิ่นไปลอยกระทง ด้วยความสุข สนุกสนาน กับมหรสพการแสดงดนตรี และการละเล่นพื้นบ้าน

ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะจัดกิจกรรมลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน ที่วัดอรุณราชวราราม ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ในส่วนภูมิภาค สภาวัฒนธรรมจังหวัด ไปจัดกิจกรรมลอยกระทง ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผูู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ลอยกระทงจุดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ปีนี้ จัดงานที่คลองโอ่งอ่าง และสะพานพระราม 8 พร้อมเปิดสวนสาธารณะ ให้ประชาชนได้ลอยกระทง ขออย่าใช้กระทงโฟม ให้ใช้กระทงที่ย่อยสลายได้ และประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ ส่วนเรื่องความปลอดภัยวันลอยกระทง ขอให้คนเที่ยวงาน หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ผู้คนหนาแน่น ดูทางหนีทีไล่ โป๊ะ และท่าเรือให้ปลอดภัย ก่อนลงไปลอยกระทง ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ดูแลระวังเด็กพลัดหลง ติดเบอร์โทรศัพท์ไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark