ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวล้านนาตกแต่งเมืองรับยี่เป็ง จ.ลำพูน

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ผู้สื่อข่าว 7HD คุณเกรียงไกร รัตนา ไปที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมืองลำพูน เพื่อพาคุณผู้ชมไปดู "เทศกาลโคมแสนดวงลำพูน" ที่ได้มีการตกแต่งวัดและรอบเมืองลำพูน ด้วยโคมแขวนแบบล้านนา มากกว่า 100,000 ดวง ซึ่งแต่ละดวงจะมีสีสันที่แตกต่างกัน ทำให้เป็นสีสีนที่สวยงาม

นอกจากนี้อีกจุดในเมืองลำพูน คือที่ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ซึ่งมีการจัดพื้นที่แขวนโคมล้านนาอย่างสวยงาม มีบรรยากาศประชาชนและนักท่องเที่ยว มาเที่ยวและแขวนโคมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเรียกว่าคึกคัก โดยโคมที่นำมาแขวนที่จำหน่ายที่หน้างานในราคาดวงละ 59 บาท โดยโคมทั้งหมดผลิตโดยชุมชนในจังหวัดลำพูน รายได้ทั้งหมดจะเข้าสู่ชุมชนโดยตรง ก่อนจะแขวนต้องเขียนชื่อและคำอธิฐานต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะขอพรด้านโชคลาภ สุขภาพ และหน้าที่การงาน พร้อมทั้งถวายเป็นพุทธบูชา 

พอพูดถึงการผลิตโคมโดยชุมชน ไปกันที่กลุ่มทำโคมผู้สูงอายุชุมชนจามเทวี ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งชาวบ้านกำลังเร่งผลิตโคมล้านนา โดยหัวหน้ากลุ่ม บอกว่ากำลังการผลิตทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 16,000 - 20,000 ดวง ซึ่งขณะนี้สินค้าแทบหมดแล้ว ที่กำลังผลิตคือมีคนมาสั่งทำพิเศษ ซึ่งการทำโคมสร้างรายได้ให้กับชุมชนเกือบ 1 ล้านบาทต่อปี

ที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็เริ่มมีการตกแต่งเมืองเพื่อต้อนรับประเพณียี่เป็งเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะที่คลองแม่ข่า อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ได้ชื่อว่าโอตารุเมืองไทย ได้นำกระทงยักษ์และโคมล้านนา มาตกแต่งสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวและประชาชนต่างพากันมาถ่ายรูปเช็คอินกันอย่างคึกคัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark