ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อุทาหรณ์ พ่อติดเกมจัด ไม่สนแม้ลูกตกเตียง

เช้านี้ที่หมอชิต - ตอนนี้ต้องบอกว่า เกมออนไลน์มาแรง น้อยคนที่จะไม่เล่นเกม และก็มีจำนวนไม่น้อย ที่เล่นเกมจนลืมทุกอย่าง อย่างเช่นคลิปที่เป็นไวรัลเมื่อวานนี้ เป็นภาพที่อาจเรียกว่าเห็นแล้วก็สะเทือนใจ เพราะคนเป็นพ่อเล่นเกมจนลืมสนใจลูกตัวเอง

จากคลิปจะเห็นภาพพ่อของหนูน้อยกำลังสาละวนอยู่กับการเล่นเกม อย่าว่าแต่ไม่สนใจโลกภายนอกเลย ในห้องแคบ ๆ ที่อยู่กับลูกสาวตัวน้อยแค่สองคน ก็ไม่สามารถดึงสัญชาติญาณความเป็นพ่อออกมาได้ เพราะในขณะที่ ลูกสาวตกเตียง ผู้เป็นพ่อยังเล่นเกมเฉย ทำเพียงแค่เงยหน้าขึ้นมาดู แต่ไม่ได้เข้าดูแล กระทั่งผู้เป็นแม่ต้องรีบวิ่งเข้ามาดูลูก ซึ่งก็ต้องบอกว่าเคราะห์ดีที่แม่อยู่ใกล้ ๆ ไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้เลยว่าจะมีใครปลอบหนูน้อยหรือเปล่า

เรื่องนี้ ทีมข่าวไปสอบถามจิตแพทย์ คุณหมอ ให้ข้อมูลว่า พฤติกรรมการติดเกมเป็นปัญหาที่สามารถพบเจอได้ในทุกวัย แต่ทุกคนที่เล่นเกม ไม่ได้แปลว่าจะเป็นโรคติดเกม โดยโรคนี้จะมีพฤติกรรมบ่งชี้ เช่น ไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญหรือบริหารจัดการเวลาได้ โดยเขาจะตั้งให้การเล่นเกมอยู่เหนือทุก ๆ อย่าง ซึ่งพฤติกรรมนี้ จะส่งผลกระทบต่อตัวเองและคนรอบข้างได้

มีคำแนะนำจากคุณหมอ ถึงคนที่อาจจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนติดเกมว่า ที่สำคัญที่สุดคือการเปิดอกคุยกันด้วยความเข้าใจ ร่วมแก้ปัญหาไปด้วยกันจึงจะสำเร็จ แต่ถ้าลองทำแล้วไม่ได้ผล สุดท้าย อาจต้องพึ่งจิตแพทย์ ซึ่งสมัยนี้ การเข้าพบจิตแพทย์ไม่ได้ถูกมองว่าบุคคลนั้นมีความผิดปกติแล้ว ในทางตรงกันข้าม เป็นการะสะท้อนถึงการใส่ใจต่อสุขภาพจิตของตัวเองและคนรอบข้างด้วย

ทีมข่าวค้นข้อมูลจากเว็บไซต์เก็บสถิติ ชื่อ Statista พบว่า ในปีที่แล้ว ประเทศไทยติดอันดับ 2 มีผู้เล่นเกมมากถึง 94.7% รองจากฟิลิปปินส์ พร้อมคาดว่าผู้เล่นและรายได้ในปีต่อ ๆ ไปจะเพิ่มขึ้นอีก

แม้การเล่นเกมจะสามารถช่วยคลายความเครียดได้ แต่หากหมกหมุ่นเกินไป จะกลายเป็นส่งผลเสียไม่ใช่เพียงแค่กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงครอบครัวและคนรอบข้างด้วย ฉะนั้น เราควรเล่นเกมกันแต่พอดี ที่สำคัญต้องรู้จักยับยั้งชั่งใจ สำรวจตัวเองด้วยว่า เริ่มติดเกมแล้วหรือยัง เพื่อไม่ให้การเล่นเกมส่งผลร้ายต่อชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark