ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรื่องดีที่หมอชิต : สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนา ถอดบทเรียนวิกฤตพลังงานโลกสะเทือนถึงไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ความต้องการใช้เชื้อเพลิงต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงสงครามรัสเซีย ยูเครน ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้ทั่วโลกต้องรับมือกับวิกฤตพลังงาน

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนาเพื่อสร้างความตระหนัก ถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า โดย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นางสาวสมฤดี พู่พรอเนก รองอธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ และ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงชื่อดัง ได้ร่วมพูดคุยในหัวข้อ "ถอดบทเรียนวิกฤตพลังงานโลกสะเทือนถึงไทย" ว่า ประเทศไทยและทั่วโลก ต่างเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา เกิดการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

แต่เมื่อโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รวมถึงสงครามรัสเซีย ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ปรับสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา รัฐได้ให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ช่วยแบกรับภาระค่าไฟฟ้า และดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงค่าไฟฟ้า ลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน รวมทั้ง เร่งจัดหาแหล่งก๊าซในประเทศ ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และขยายระยะเวลาปลดระวางโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คนไทยทุกคนจะต้องตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง ก็จะช่วยประเทศประหยัดต้นทุนนำเข้าเชื้อเพลิงลงได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark