ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ราชกิจจาฯประกาศ ปลดล็อกสุราพื้นบ้าน อายุ 20 ปี ขึ้นไป ต้ม-ดื่มเองในบ้าน มีผลวันนี้


ราชกิจจาฯ ออกประกาศ กฎกระทรวงปลดล็อกการผลิตสุราพื้นบ้าน อายุ 20 ปี ขึ้นไป ยื่นคำขอ ผลิต-ดื่มเองภายในบ้าน ไม่เกิน 200 ลิตรต่อไป เริ่มมีผลบังคับใช้เเล้ววันนี้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ การผลิตสุรา พ.ศ. 2565 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 153 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ..... เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตสุรา รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตสุราให้สอดคล้องกับบริบทของธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตสุรา ในปัจจุบันให้มากขึ้น

โดยมีสาระสำคัญใน กรณีที่ไม่ใช่การค้า อนุญาตให้ผลิตได้ ทำเอง ดื่มเอง บริโภคเองภายในครัวเรือน แต่ต้องขออนุญาตผลิตไม่ใช่การค้า ค่าใบอนุญาต 300 บาท และเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้

1.การผลิตสุราที่ไม่ใช่เพื่อการค้า หรือผลิตบริโภคในครัวเรือน ต้องเพื่อใช้ในครัวเรือน บริโภคในครัวเรือน ห้ามไม่ให้แลกเปลี่ยน หรือแจกจ่ายหรือเพื่อการอื่นใด โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน รวมถึงผลิตสุราแช่หรือสุรากลั่นรวมกันไม่เกิน 200 ลิตร/ปี/สถานที่ผลิต

2.ผู้ขออนุญาตต้องเป็นบุคคลธรรมดา ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

3.สถานที่ผลิตต้องไม่ก่อให้เกิดอันตรายเดือดร้อนหรือรำคาญแก่ผู้อื่น

4.สุราต้องมีคุณภาพและมาตรฐานที่ตามที่กรมกำหนด

โดย เกี่ยวกับเรื่องนี้นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต “ย้ำว่าใบอนุญาตผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือน ไม่สามารถนำออกไปบริโภคนอกบ้านได้ หากฝ่าฝืนคงต้องปรับแต่ขั้นตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดโทษที่ชัดเจน”

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา /Ch7HD News

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark