ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาฯ โหวตคว่ำร่าง กม.สุราก้าวหน้า ด้วยคะแนนฉิวเฉียด

ข่าวภาคค่ำ - สภาผู้แทนราษฎร มีมติคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าด้วยคะแนนฉิวเฉียด 196 ต่อ 194 เสียง หลังอภิปรายกันอย่างดุเดือด จนต้องนำไปสู่การลงคะแนนด้วยการขานชื่อรายบุคคล

กว่าที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีมติที่ชัดเจนออกมา ว่าไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือ ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ก็ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการลงมติ โดยครั้งแรกของการลงมติ ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วยคะแนน 177 ต่อ 174 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง ทำให้มีสมาชิกขอลงมติใหม่ ด้วยวิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากกว่านี้

จนเมื่อลงมติใหม่อีกครั้งแบบขานชื่อ คะแนนก็ออกมาฉิวเฉียด ด้วยมติไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ 196 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ส่งผลให้ร่างตกไปทั้งฉบับ และไม่สามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้อีกในสมัยประชุมนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะลงมติ ท่าทีของสมาชิกส่วนใหญ่ ต่างอภิปรายเห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะจะทำให้การผลิตสุรา ทำได้อย่างเสรีมากขึ้น ขจัดการผูกขาดจากนายทุน และยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน

ส่วนกฎกระทรวงเรื่องการผลิตสุรา ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เร่งรีบแก้ไข เพื่อหวังให้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าถูกคว่ำในสภาฯ 

ขณะเดียวกันสมาชิกบางคน ตั้งข้อสังเกตว่า หากเปิดให้ผลิตสุราได้อย่างเสรี จะทำให้รัฐขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีสุราหรือไม่ อีกทั้ง กฎหมายนี้ อาจเปิดช่องให้มีนักดื่มที่เป็นเยาวชนเพิ่มมากขึ้นได้

พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมระบุว่า แม้จะไม่สามารถผลักดันสุราก้าวหน้า เพื่อปลดล็อกความเหลื่อมล้ำในอุตสาหกรรมสุราได้สำเร็จ แต่ก็จะเดินหน้านำนโยบายนี้ไปใช้หาเสียงต่อไป

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวีตสนับสนุนร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ระบุว่า เมื่อไม่ผ่านความเห็นชอบในสมัยนี้ ก็จะให้ผ่านในรัฐบาลสมัยหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark