ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : กองทิ้ง ! โกงกางเทียม อบจ.สมุทรปราการ 694 ล้านบาท ใครรับผิดชอบ

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากที่คอลัมน์หมายเลข 7 เคยตีแผ่ข้อสังเกตถึงความคุ้มค่าของโครงการจัดซื้อโกงกางเทียม ของ อบจ.สมุทรปราการ งบประมาณกว่าพันล้านบาท มานานกว่า 1 ปี เมื่อไปตรวจสอบล่าสุด กลับพบว่าโกงกางเทียมถูกกองไว้ราวกับของไร้ค่า ขณะที่ ป.ป.ช. เข้าไปตรวจสอบแล้ว เป็นอย่างไรติดตามจาก คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ภาพโกงกางเทียมที่วางกองเป็นจำนวนมากราวกับเป็นสิ่งของไร้ค่าในพื้นที่เอกชน ย่านบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ที่เห็นอยู่นี้ ถูกจัดซื้อมาด้วยเงินงบประมาณปี 2563-2564 ของ อบจ.สมุทรปราการ โดยหวังว่าจะนำมาใช้ในแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ช่วยดินงอกเพิ่ม

แต่จากการลงพื้นที่ติดตามสภาพความเป็นจริง พบว่าเวลานี้ยังไม่มีโกงกางเทียมแม้แต่ต้นเดียว ที่ถูกนำไปปักลงชายฝั่งบางปู ตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่วาดไว้

ขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ซึ่งตั้งไว้กว่า 1,000 ล้านบาท ถูกเบิกจ่ายไปแล้วเกินครึ่ง ซึ่งเป็นเงินกว่า 694 ล้านบาท และคงเหลืออีก 351 ล้านบาท ที่รอการเบิกจ่ายอยู่

ผู้จัดการดูแลฝ่ายติดตั้งโกงกางเทียม อธิบายสาเหตุที่นวัตกรรมโกงกางเทียมเหล่านี้ต้องถูกวางทิ้งไว้นานร่วม 2 ปี เป็นเพราะการประสานงานด้านเอกสารกับกรมเจ้าท่าที่ยังไม่ลงตัว และบริษัทก็ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะได้ติดตั้งเมื่อไหร่

ปลายเดือนเมษายน ปีที่แล้ว คอลัมน์หมายเลข 7 เคยนำเสนอข้อสังเกตถึงความคุ้มค่า และปัญหาที่อาจเกิดช่องโหว่ในการแสวงหาประโยชน์ จากข้ออ้างนวัตกรรมใหม่ที่มีผู้ประกอบการเพียงรายเดียว ตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 56 (2) ไม่ต้องประมูล โดยให้ใช้วิธีเฉพาะเจาะจงแทน

บริษัท อาร์โต้ เอ็นจิเนียร์ เป็นบริษัทเพียงรายเดียวที่ขึ้นทะเบียนนวัตกรรมโกงกางเทียมไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 ถึง 31 มีนาคม 2564 และทางสำนักงบประมาณ ได้กำหนดราคากลางไว้ที่ต้นละ 14,750 บาท

ในครั้งนั้นเราตั้งคำถามถึงความคุ้มค่า ซึ่งพ่อเมืองสมุทรปราการ ที่ต้องเป็นผู้ลงนามอนุมัติโครงการ เนื่องจากมีมูลค่าเกิน 200 ล้านบาท ยืนยันว่า ทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบและขั้นตอน แต่ยอมรับยังไม่มีการประเมินความคุ้มค่า

นอกจากผลลัพธ์ที่คิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและทำให้ดินงอกเพิ่ม จะยังไม่ได้รับการพิสูจน์แล้ว วันนี้ปัญหาใหม่ยังปรากฏเพิ่มเข้ามา ความบกพร่องของโครงการอยู่ที่ไหน และใครควรต้องรับผิดชอบ เป็นสิ่งที่หน่วยงานตรวจสอบต้องเร่งพิสูจน์ หลายครั้งที่จุดเริ่มต้นของโครงการตั้งขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ที่ดี หวังแก้ปัญหา และสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม

แต่เมื่อโครงการเหล่านี้ต้องขับเคลื่อนด้วยการใช้เงินงบประมาณของแผ่นดิน การวางแผนและบริหารจัดการอย่างรอบคอบ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งบประมาณต้องคำนึง เพื่อให้ท้ายที่สุดแล้ว การใช้เงินทุกบาท ทุกสตางค์ จะเกิดผลและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark