ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ควานหาฝูงลิงบุกเมืองหาดใหญ่ จ่อทำหมันฝูงใหญ่ จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาฝูงลิงแสม 5 ตัว โผล่ชุมชนใจกลางเมืองหาดใหญ่ แต่ยังไม่พบตัว คาดมากับขบวนรถไฟ หรือออกจากสวนสาธารณะหาดใหญ่ ส่วนชาวบ้านในชุมชนกลัวลิงทำร้ายเด็ก

ความคืบหน้าหลังชาวบ้านชุมชนจันทร์ประทีป เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบฝูงลิงแสม 5 ตัว อยู่ในชุมชน จนต้องไล่ออกจากชุมชน เพราะเกรงจะทำร้ายเด็กและชาวบ้าน เนื่องจากพบครั้งที่ 3 ในรอบไม่กี่เดือน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ไปค้นหาลิง และข้ามทางรถไฟหลังชุมชน จุดที่ชาวบ้านเห็นลิงครั้งสุดท้าย ก่อนหายเข้าป่า ห่างจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ 500 เมตร แต่การค้นหาไม่พบลิงฝูงนี้แล้ว ทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าลิงฝูงนี้มาจากที่ใด แต่เจ้าหน้าที่แจ้งชาวบ้านแล้ว หากพบให้รีบแจ้งสายด่วนเทศบาลนครหาดใหญ่ทันที แล้วจะมาจับลิงออกจากชุมชน

ส่วนในสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ สถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ขณะนี้พบลิงกว่า 200-300 ตัว ซึ่งเทศบาลนครหาดใหญ่ เตรียมทำหมันควบคุมประชากรลิงแล้ว

ด้านแม่ค้าบนจุดชมวิวเขาคอหงส์ บอกว่า ฝูงลิงแสมขยายพันธุ์มากขึ้นช่วงโควิด-19 ระบาด เมื่อสวนสาธารณะเปิด ฝูงลิงก็พากันออกมาหากิน บางครั้งทำร้ายนักท่องเที่ยว จึงอยากให้เร่งแก้ไขปัญหาก่อนจะบานปลาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark