ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งช่วยเหลือเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็กฯ ชื่อดัง หลังปรากฏภาพถูกทำร้าย จ.สมุทรสงคราม

เช้านี้ที่หมอชิต - ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคการประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมบุกไปช่วยเหลือเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็กฯ ชื่อดังในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม หลังพบคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียล เห็นครูลงมือทำร้ายเด็กด้วยการเฆี่ยนตีและด่าทอ ขณะที่เด็กบางส่วนทนไม่ไหวหลบหนีออกจากมูลนิธิฯ แล้ว

นี่เป็นคลิปที่ถูกนำมาเผยแพร่ในโลกโซเชียล โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่ง พร้อมทั้งระบุว่า คลิปวิดีโอมีความยาวประมาณ 5 นาที เผยให้เห็นภาพเด็ก 7-8 คน อายุตั้งแต่ 10-17 ปี กำลังถูกครู ซึ่งเป็นเจ้าของมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ลงโทษโดยการเฆี่ยนตี และยังมีลักษณะพฤติกรรมใช้คำหยาบคาย เดินไป เดินมา ลงโทษเด็ก ด้วยนักศึกษามหาวิทยาลัยที่เข้าไปทำโครงการ และพบเห็นความผิดปกติ จึงแอบบันทึกคลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ แล้วนำมาให้กับสื่อมวลชน เพื่อต้องการให้นำเสนอให้ประชาชนได้รับทราบถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในมูลนิธิฯ ดังกล่าวนี้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงสั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เร่งสืบสวน ให้การช่วยเหลือ และติดตามคดีที่เกิดขึ้นโดยทันที เนื่องจากเหตุการณ์นี้กระทบกับความรู้สึกของประชาชน และเกรงว่าหากยิ่งเวลานานไป อาจเกิดอันตรายกับเด็กมากกว่านี้ โดยเร่งให้การช่วยเหลือเด็กออกมาก่อน และสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยด่วน

เมื่อวานนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เชิญผู้กำกับการ สภ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มาชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งให้นำหลักฐานที่เผยแพร่อยู่ ให้สื่อมวลชนตรวจสอบ จากนั้นได้สั่งกำชับให้เร่งช่วยเหลือเด็กออกมาให้เร็วที่สุด โดยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปตรวจสอบและนำหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาพคลิปวิดีโอ กล้องวงจรปิด หรือคำให้การของผู้ที่ถูกทำร้าย มาสรุปเป็นรายงาน และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

โดยช่วงเช้าวันนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางลงพื้นที่ไปจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อไปตรวจสอบที่มูลนิธิคุ้มครองเด็กฯ ดังกล่าว จังหวัดสมุทรสงคราม

เบื้องต้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งเก็บพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ และย้ายเด็กที่ถูกกระทำรุนแรงไปให้ความคุ้มครองทุกคน โดยจะนำเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อ ต่อหน้าสหวิชาชีพ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า ที่มูลนิธิฯแห่งนี้ มีเด็กอยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ ประมาณ 50 คน เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือเด็กที่ถูกทำร้ายออกมาก่อนแล้ว 8 คน และจากการสอบถามผู้ถูกกระทำ ให้การว่า ถูกครูผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็กชื่อดัง และครูผู้หญิงอีกคนซึ่งเป็นภรรยา ได้ทำร้ายเฆี่ยนตี ด่าทอ และอ้างว่าทำไปเพราะความรัก แต่เด็กซน ไม่เชื่อฟัง จึงต้องเฆี่ยนตี ให้หลาบจำ

โดยตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลทั้ง 2 คน ในข้อกล่าวหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ" โดยจะเร่งสอบปากคำ และกระบวนการคัดแยกเหยื่อโดยเร็ว

นอกจากการทำร้ายร่างกายแล้ว การสอบสวนยังพบว่าที่มูลนิธิชื่อดังแห่งนี้ มีการบังคับใช้แรงงานเด็กให้ไปทำงานที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสงครามด้วย โดยเด็กจะได้รับค่าจ้างวันละ 30 บาท เป็นค่าตอบแทน หากไม่ยินยอมก็จะถูกทำร้ายเฆี่ยนตีอีกด้วย และยังทราบอีกว่ามีเด็กบางส่วนทนพฤติกรรมของครูทั้ง 2 คน ไม่ไหว ได้หลบหนีออกจากมูลนิธิฯ ไปแล้ว

พม.หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็กฯ จ.สมุทรสงคราม
หลังปรากฏข่าว ครูในมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสงคราม มีการทำร้ายร่างกายเด็กในความดูแล และใช้แรงงานเด็ก ถ้าขัดขืนไม่ยอมไปทำ จะถูกทำโทษถูกลงโทษ หักค่าไปโรงเรียน ก็ทำให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายไม่อาจนิ่งนอนใจ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งช่วยเหลือเด็ก ๆ ออกจากมูลนิธิฯ ดังกล่าว

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม พบกับ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม หารือร่วมกับผู้แทนจากมูลนิธิเส้นด้าย และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

เบื้องต้น นายอนุกูล เปิดเผยว่า กรณีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็ก จึงมีความละเอียดอ่อน ต้องค่อย ๆ สืบสวนหาข้อมูล ซึ่งกระทรวงทราบข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา จึงได้สั่งการ พมจ.สมุทรสงคราม ลงพื้นที่หาข้อมูลตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเข้าช่วยเหลือเด็กทั้ง 8 คน ออกมาอยู่ในความดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม

ขณะที่ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวถึงมูลนิธิคุ้มครองเด็กที่ปรากฏตามข่าว มีคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบ ก่อนดำเนินการต่อใบอนุญาตทุกปี โดยที่ผ่านมาไม่ได้รับสัญญาณอะไรจากเด็ก ๆ เลย ส่วนเรื่องของเงินบริจาค ทางมูลนิธิฯ จะใช้จ่ายเงินที่ได้รับบริจาค เรื่องดูแลเด็ก การศึกษา อาหาร ซึ่งจำนวนเงินบริจาค ก็จะหมดไปปีต่อปี

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งหาข้อสรุป 2 ส่วน คือ การย้ายเด็กออกจากมูลนิธิคุ้มครองเด็กแห่งนี้ เพื่อให้ไม่ได้รับอันตราย และในส่วนที่ 2 จะเร่งพิจารณารายละเอียดเรื่องการหยุดการดำเนินการของมูลนิธิแห่งนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark