ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาฯ มีมติเอกฉันท์ ชง ครม. ทำประชามติแก้ รธน.

ข่าวภาคค่ำ - สภาผู้แทนราษฎรลงมติเสียงเอกฉันท์ เสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี ทำประชามติถามความเห็นประชาชนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้ต้องผ่านด่าน สว. ก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรีต่อไป

สภาฯ มีมติเอกฉันท์ ชง ครม. ทำประชามติแก้ รธน.
สภาผู้แทนราษฎร ลงมติด้วยคะแนนเอกฉันท์ 323 เสียง เห็นชอบตามญัตติของฝ่ายค้าน ที่ให้เสนอคณะรัฐมนตรีดำเนินการออกเสียงประชามติ สอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยขั้นตอนจากนี้ ต้องส่งให้ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติอีกครั้งว่า จะเห็นชอบกับญัตติดังกล่าวนี้หรือไม่ หากเห็นชอบ ก็ส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีรับไปดำเนินการจัดทำประชามติ แต่หากไม่เห็นชอบ ญัตติดังกล่าวก็ต้องยุติลง

สำหรับข้อเสนอจัดทำประชามตินี้ สืบเนื่องมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า หากรัฐสภาจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องทำประชามติก่อน

นายกฯ เมินหย่าศึกความขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล
ประเด็นร้อนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง นั้น แม้จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ แล้ว แต่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งปัญหาความขัดแย้งระหว่าง พรรคภูมิใจไทย กับ พรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ ก็ดูจะยังไม่จบลงง่าย ๆ แต่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ขอร่วมหย่าศึกในครั้งนี้ บอกเพียงสั้น ๆ ว่า "เป็นเรื่องของสภา"

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้ พลเอก ประยุทธ์ อารมณ์ดี ยิ้มแย้มตลอดทั้งวัน และยังชูสัญลักษณ์ I love you ทักทายสื่อมวลชน ก่อนออกจากทำเนียบรัฐบาลด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark