ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

53 จังหวัด เตรียมพร้อมรับมืออากาศหนาว

ข่าวภูมิภาค 6 พฤศจิกายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - จากการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวปีนี้ จะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยในช่วงเดือนธันวาคม 2565 และเดือนมกราคม 2566 จะเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย กำชับ 53 จังหวัด เตรียมพร้อมดูแลพี่น้องประชาชน และสร้างการรับรู้ในการดูแลสุขภาพ โดยไม่ใช้วิธีดื่มเหล้า เพื่อ คลายหนาว เพราะเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวม 53 จังหวัด

เตรียมความพร้อม ประเมินสถานการณ์ และผลกระทบในพื้นที่เสี่ยงที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาวหรือหนาวจัด พร้อมทั้งแจ้งเตือน เตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากอากาศหนาวในพื้นที่ ทบทวนและปรับปรุงแผนเผชิญเหตุของจังหวัด โดยสำรวจปรับปรุงข้อมูลบัญชีกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้สูงอายุ คนพิการทุพพลภาพ เด็กไร้ผู้อุปการะ สตรีมีครรภ์ ปรับปรุงข้อมูลวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัยของหน่วยงานที่มีความพร้อม ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยจากอากาศหนาว และชักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ ร่วมกับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่สำคัญ คือ จะต้องสร้างการรับรู้ ให้กับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองช่วงฤดูหนาว เช่น ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ การไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ เพราะจะทำให้หมดสติและขาดอากาศหายใจ เป็นต้น และประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุข เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมป้องกันโรคติดต่อในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ ต้องกำหนดมาตรการป้องกันเหตุไฟใหม้ ในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอากาศหนาวเย็น เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ รถยนต์ดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ และอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติงานได้ทันที และรณรงค์ขอความร่วมมือเกษตรกร ใช้วิธีการไถกลบแทนการเผาตอซังและวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัยและช่วยลดปัญหาหมอกควัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark