ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อย่าหาทำ! เตือนนักท่องเที่ยวเบิ้นเครื่องยนต์ใส่ช้างป่า มีความผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งเอาผิดคนขับรถกระบะเบิ้นเครื่องยนต์ ท้าทายช้างป่าเขาใหญ่ หลังมีคลิปถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นพฤติกรรมที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

เป็นคลิปวิดีโอที่โพสต์อยู่ในแฟนเพจ และ YouTube สัตว์ป่าเขาใหญ่ ในคลิปจะเห็นช้างป่า 1 ตัว เดินอยู่บนถนนด้านหน้ารถกระบะ จากนั้นรถกระบะคนนี้แทนที่จะหยุดรถ รอจังหวะให้ช้างไปก่อน หรือดูจังหวะให้ปลอดภัย แล้วค่อยขับผ่านไป แต่กลับขับเดินหน้าเข้าไปหาช้าง จนช้างป่าวิ่งเข้าใส่ พร้อมส่งเสียงร้องดังลั่นป่า แต่ก็ไม่ได้เข้าไปทำร้าย หรือทำลายรถ ส่วนกระบะก็แตะเบรกเหมือนจะหยุด แต่จากนั้นก็เร่งเครื่องเสียงดัง ควันโขมง เหมือนจะขับออกไป ตัวช้างเองก็ยืนอยู่อย่างนั้น แต่ปรากฏว่า กระบะคันนี้แทนที่จะขับไปพ้นตัวช้างแล้ว จะขับออกไปเลย กลับหยุดรถอีก พร้อมกลับเปิดประตูรถออกมา คล้ายกับนำโทรศัพท์มาถ่ายคลิป ถ่ายรูป แล้วก็เบิ้นเครื่องยนต์ใส่ช้าง จนนักท่องเที่ยวที่เขาถ่ายคลิปต้องพูดขึ้นมาเลย ว่า เฮ้ย กวน....มากเลย

คลิปนี้ ยังถูกนำไปโพสต์ใน TikTok ที่ชื่อว่า "เอ็กซ์ ครยก" พร้อมข้อความว่า "พฤติกรรมแย่ ๆ ของนักท่องเที่ยว ฝ่าฝืนคำเตือนเจ้าหน้าที่ หวิดโดนช้างป่าเขาใหญ่เหยียบ" พร้อมตั้งคำถามว่า พฤติกรรมแบบนี้สมควรหรือไม่ สุดท้ายเหตุการณ์นี้ไม่มีใครเป็นอันตราย คนขับปลอดภัย เหตุเกิดช่วงกิโลเมตรที่ 27 ทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ส่วนคอมเมนต์ก็ค่อนข้างดุเดือด ส่วนใหญ่ก็เชียร์ให้เอาผิดกับคนขับรถ เพราะมีหลักฐานป้ายทะเบียนชัดเจน ให้ขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าพื้นที่อุทยานฯ ทำไมน้องไม่ฝากรอยเท้าไว้สักรอย สองรอย ทั้งเสียงท่อ ทั้งควันดำ แบบนี้ผิดกฎหมายอยู่แล้ว สุดยอดครับพี่ ทำแบบนี้ไม่ห่วงชีวิตเลย สุด ๆ จริง ๆ น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ ตัวเองรอด แต่คนต่อ ๆ มาอาจได้รับผลกระทบ

ด้าน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร ตรวจสอบ และติดตามนักท่องเที่ยวในคลิปดังกล่าวแล้ว เพราะเป็นการทำผิดต่อพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่

มีรายงานข่าวว่า คนขับรถยนต์คันดังกล่าว เดินทางมารับทราบความผิดแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการตักเตือน และเปรียบเทียบปรับตามระเบียบ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เตือนนักท่องเที่ยวอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้ ถ้าขับขี่รถไปเจอช้างป่าต้องรักษาระยะให้ห่างเอาไว้อย่างน้อย 30 เมตร อย่าเข้าใกล้ เพราะช้างวิ่งเร็วมาก อย่าบีบแตร หรือทำเสียงดังรบกวนช้าง หรือไล่ช้าง โดยให้ติดเครื่องยนต์เอาไว้ ถ้าเป็นตอนกลางคืนไม่ต้องดับไฟหน้ารถ ถ้าช้างเดินเข้าหาให้ค่อย ๆ ถอยหลังอย่างมีสติ และถ้าคันหน้าถอย คันหลังก็ค่อย ๆ ถอยตาม และถ้าช้างหันหน้าเข้าป่า ก็ให้ค่อย ๆ ขับไปทางก้นช้าง แต่ให้สังเกตอาการของช้างด้วย ถ้ามีลักษณะหูตั้ง หางชี้ นี่คือ มันหงุดหงิด ดูแล้วอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่ถ้าหูกระดิกส่ายไปมา ก็น่าจะอยู่ช่วงอารมณ์ดี ซึ่งถ้าหากไปเบิ้นเครื่องยนต์ใส่ช้างจะทำให้ช้างเกิดความรำคาญ หงุดหงิด อาจจะทำร้ายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark